THIẾT KẾ SỐ PHẬN – SADHGURU

SADHGURU

Trích: Kiến Tạo Bản Thân - Chỉ Dẫn Sống An Vui Của Một Yogi; Khánh Trang dịch - NXB Thế Giới 2023

Vào đầu thế kỷ XX, bại liệt là căn bệnh đáng sợ nhất ở các quốc gia công nghiệp, làm liệt hàng nghìn trẻ em và không thể chữa lành. Bước sang thập niên 1950 và 1960, các loại vaccine hiệu quả đã giúp loại bỏ gần như hoàn toàn căn bệnh này. Khi bại liệt trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở các quốc gia đang phát triển, các chương trình tiêm chủng bắt đầu được giới thiệu. Năm 1988, toàn thế giới có 350.000 trẻ mắc bệnh bại liệt; nhưng vào năm 2013, con số này đã giảm xuống chỉ còn 416 trường hợp. Tới năm 2012, Ấn Độ không còn nằm trong danh sách các quốc gia phải chịu vấn nạn về bệnh bại liệt. Nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm vận động chính trị, sự hợp tác giữa nhà nước và tư nhân, các loại vaccine hiệu quả với giá thành hợp lý, sự tham gia của cộng đồng, và các đội ngũ nhân viên y tế trên toàn cầu, đã chứng minh rằng bất chấp những khó khăn cản trở ở một đất nước rộng lớn và thách thức như Ấn Độ, thì việc loại bỏ bệnh bại liệt vẫn là một điều khả thi.

Là con người có nghĩa là bạn có khả năng nhào nặn các tình huống bạn đang sống theo cách mà bạn mong muốn. Nhưng ngày nay, hầu hết mọi người trên thế giới lại đang bị nhào nặn bởi chính các tình huống hay hoàn cảnh mà họ sống trong. Lý do ở đây đơn giản là vì họ sống trong sự phản ứng vô thức đối với các tình huống mà họ bị đặt vào. Câu hỏi cửa miệng của họ là, “Vì sao tôi lại rơi vào một hoàn cảnh như vậy? Phải chăng nó chính là số phận của tôi?” Với bất cứ thứ gì mà chúng ta không muốn nhận trách nhiệm, với bất cứ thứ gì mà chúng ta không thể lý giải nổi bằng logic thông thường, chúng ta sẽ gán cho nó cái tên “số phận”. Nó là một từ dùng để an ủi, nhưng đồng thời nó cũng tước đi quyền của chúng ta.

Để có thể nhào nặn được các tình huống theo ý mình thì trước tiên chúng ta phải biết mình là ai. Điểm mấu chốt của vấn đề là bạn còn chưa biết được mình là ai. Bạn không phải là tổng hợp của những gì mà bạn đã tích lũy được. Tất cả những gì mà bạn hiện đang coi là “mình” thực ra chỉ là một sự tích lũy mà thôi. Cơ thể bạn chỉ là sự tích lũy của thức ăn. Tâm trí bạn chỉ là sự tích lũy của những ấn tượng mà bạn đã thu thập được thông qua năm giác quan. Những gì mà bạn tích lũy được có thể là của bạn, nhưng nó không bao giờ có thể là bạn.

Vậy thì bạn là ai? Điều này lại chưa từng đến trong trải nghiệm của bạn. Nó vẫn còn đang ở trong một trạng thái vô thức. Bạn đang cố gắng sống cuộc sống của mình thông qua những gì mà bạn thu thập được, chứ không phải thông qua con người thực của bạn. Hơn nữa, bạn thậm chí còn chẳng ý thức được 100% về những gì mà mình đã thu thập!

Theo thời gian, bạn có những khuynh hướng nhất định, tùy thuộc vào những ấn tượng mà bạn đã tích lũy được. Những khuynh hướng này có thể được chuyển hóa hoàn toàn. Nếu bạn tu luyện đủ tới một mức nhất định, nếu bạn áp dụng được một số công nghệ nhất định dành cho môi trường nội tại – thì bất luận các khuynh hướng hiện tại, các trải nghiệm sống quá khứ, đặc điểm di truyền, hay môi trường sống của bạn là gì đi chăng nữa – bạn vẫn có thể điều chỉnh lại hoàn toàn bản thân chỉ trong một thời gian ngắn.

Tất cả mọi thứ trong sự sống này đều đang diễn ra một cách tự nhiên theo quy luật cơ bản nhất định. Nếu biết được bản chất của sự sống bên trong mình, bạn có thể hoàn toàn làm chủ được cách thức nó diễn ra, miễn là vẫn trong khuôn khó rộng lớn của các quy luật tự nhiên. Điều này nghĩa là gì? Hãy thử xem xét một ví dụ cụ thể. Mặc dù con người là loài sinh vật không có cánh, nhưng trong một trăm năm vừa qua chúng ta đã tìm cách bay được. Bằng cách nào? Không phải bằng cách phá vỡ những quy luật của tự nhiên, mà là thông qua sự hiểu biết sâu sắc hơn về các quy luật này. Thế nên, những công nghệ mà chúng ta sẽ khám phá trong cuốn sách này là một phần nhỏ của một ngành khoa học sâu rộng hơn rất nhiều, thứ mà cuối cùng sẽ có thể giúp người tinh thông nó có được khả năng nắm trong tay mình cả quá trình của sự sống và cái chết.

Số phận của bạn đang được viết lên bởi chính bạn trong vô thức. Nếu bạn làm chủ được cơ thể vật lý của mình, thì 15-20% cuộc sống và số phận của bạn sẽ nằm trong tay bạn. Nếu bạn làm chủ được tâm trí của mình, thì 50-60% cuộc sống và số phận của bạn sẽ nằm trong tay bạn. Nếu bạn làm chủ được năng lượng sống của mình, thì 100% cuộc sống và số phận của bạn sẽ nằm trong tay bạn. Ngay tại thời điểm này, bạn cũng vẫn đang lựa chọn cuộc sống cho mình, chỉ có điều bạn lựa chọn nó trong sự vô thức hoàn toàn. Nhưng bất cứ việc gì mà bạn làm trong vô thức, bạn đều có thể làm trong tỉnh thức. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt rất lớn, sự khác biệt giữa sự vô minh và giác ngộ.

Những điều khó chịu đang xảy đến với bạn, trong hình hài của cơn giận dữ, nỗi sợ hãi, lo lắng và căng thẳng, là bởi vì những công cụ cơ bản của bạn – bao gồm cơ thể, tâm trí, và năng lượng sống của bạn – đang làm theo ý riêng của chúng. Khi mà tâm trí và cơ thể tồn tại chỉ để phục vụ sự sống trong bạn, vậy thì tại sao sự sống của bạn lại phải làm nô lệ cho tâm trí và cơ thể như hiện giờ? Phải chăng đây là sự sai lệch hoàn toàn ở cái cách mà cuộc sống đang vận hành?

Nắm lấy vận mệnh của chính mình không có nghĩa là tất cả mọi việc sẽ diễn ra theo ý của bạn. Thế giới bên ngoài sẽ không bao giờ diễn ra 100% theo ý muốn của bạn, bởi vì nó còn liên quan tới rất nhiều biến số khác. Mong muốn thế giới bên ngoài diễn ra đúng theo con đường mà bạn lựa chọn chỉ là con đường của sự chinh phục, độc tài, và chuyên chế mà thôi.

Khi đau đớn, khổ sở, hay giận dữ xảy đến, đó là lúc nhìn vào bên trong mình, chứ không phải là nhìn ra xung quanh. Để đạt được hạnh phúc, người duy nhất cần được sửa chữa là bạn. Bạn đã quên mất rằng khi bạn bị ốm, người cần uống thuốc là bạn. Khi bạn đói bụng, người cần ăn là bạn. Người duy nhất cần được sửa chữa là chính bản thân bạn – thế nhưng để hiểu được một thực tế đơn giản như thế này thôi, con người ta lại phải mất nhiều đời kiếp !

Tự tạo ra số phận cho chính mình không có nghĩa là bạn phải kiểm soát được mọi tình huống diễn ra trên thế giới. Tạo ra số phận cho chính mình có nghĩa là bạn kiên định hướng tới hạnh phúc và bản chất tối thượng của mình, bất luận cuộc sống xung quanh bạn đang diễn ra như thế nào. Nó chỉ có nghĩa đơn giản là tự sáng tạo bản thân mình sao cho dù có bất cứ biến cố hay tình huống gì xảy ra xung quanh bạn, bạn vẫn không bị nghiền nát bởi chúng; mà ngược lại, bạn vượt lên trên chúng.

Quá trình tâm linh không phải là sự áp đặt tư tưởng của bạn lên vạn vật sự sống. Quá trình tâm linh có nghĩa là bạn sáng tạo ra chính mình sao cho vạn vật sự sống và Đấng sáng tạo, và cả mọi nguyên tử trong sự sống này, không thể không giúp đỡ bạn. Khi bạn theo đuổi những điều bạn thích và không yêu thích, bạn cảm thấy mình cô độc trong sự sống bao la này, luôn luôn lo sợ, không ổn định, luôn thử thách tâm lý. Nhưng một khi sự sống này chăm sóc cho bạn, nó sẽ mang bạn đến một nơi chốn khác hẳn – nơi chốn của Ơn Phước – nơi mà, mọi hòn sỏi, mọi viên đá, mọi cây cối, mọi nguyên tử, đều có thể giao tiếp với bạn thông qua một thứ ngôn ngữ mà bạn hiểu. Mỗi giây mỗi phút trôi qua đều có hàng triệu điều kỳ diệu diễn ra xung quanh bạn: một bông hoa đua nở, một chú chim đang say sưa hót líu lo, một con ong vo vo, một giọt mưa lặng lẽ rơi, một bông tuyết nhẹ bay trong làn gió chiều trong lành. Sự kỳ diệu có ở khắp mọi nơi. Nếu bạn học cách sống với nó, thì sự sống này không hề thiếu những điều kỳ diệu diễn ra mỗi ngày.

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. KHI TÔI ĐÁNH MẤT LÝ TRÍ – SADHGURU
  2. CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT NẰM TRONG CHÍNH MÌNH

Bài viết mới

  1. KHI TÔI ĐÁNH MẤT LÝ TRÍ – SADHGURU
  2. KỸ NĂNG MỀM
  3. TẠM BIỆT ÁP LỰC