BƯỚC ĐI MỘT MÌNH, NHƯ TẤT CẢ CHÚNG SINH

DAININ KATAGIRI TƯỜNG ĐỒNG ĐẠI NHẪN (1928-1990)

Trích: Bạn Hãy Nói Lên Một Điều Gì Đó(Nguyên tác:"You Have To Say Something"); Việt dịch: Trần Cao Hải.

DAININ KATAGIRI

Có hai bài giảng về Tăng đoàn của Đức Phật có vẻ mâu thuẫn. Trong một lần ngài nói về những đức tính của việc sống đơn độc. Mặt khác ngài nói chúng ta nên tìm một người bạn tốt và khôn ngoan mà chúng ta có thể cùng bước đi trong cuộc đời. Nhưng những lời dạy này không thực sự mâu thuẫn. Cả hai đều đề cập đến tinh thần tự khám phá bản thân, nhận ra rằng bạn sống với tất cả chúng sinh và cuộc sống của bạn không thể tách rời khỏi cuộc sống của những chúng sinh khác.

Sống trong đơn độc là sống với sự hiểu biết rằng không có gì để phụ thuộc vào. Thông thường sự nhận thức này có nghĩa là đau khổ lớn lao đối với chúng ta bởi vì, theo cảm nhận thông thường của chúng ta về sự vật, chúng ta cố gắng phụ thuộc vào những thứ bên ngoài chúng ta mà chúng ta có thể bám chặt vào. Nhưng khi nhìn sâu hơn, chúng ta có thể thấy rằng đau khổ xảy ra chỉ vì chúng ta thấy mình là một tách biệt ngay từ đầu.

Nói một cách chính xác, dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, dù vui hay buồn, bạn sống một mình và việc thực hành của bạn là bước đi một mình vững vàng. Hầu hết mọi người đọc lời dạy này một cách bi quan, nhưng đó không phải là một lối sống bi quan hay tiêu cực chút nào. Nếu chúng ta hiểu nó đúng cách, nó thực sự rất tích cực.

Đức Phật cũng dạy rằng nếu bạn gặp được một người bạn chân chính – một người cao quý, dũng cảm, sâu sắc và khôn ngoan – thì hãy bước đi với người bạn đó trong hòa bình. Nếu tìm được một người bạn như vậy thì có thể đi cùng nhau suốt đời. Nhưng bạn cũng đừng quá háo hức tìm kiếm một người bạn như vậy. Nếu trở nên tham lam có một người bạn như vậy, bạn sẽ thất vọng và không thể sống an bình với người khác.

Học cách sống một mình có nghĩa là dù trong hoàn cảnh nào cũng phải sống lặng lẽ. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là bước đi, từng bước một. Nó không dễ dàng như vậy, nhưng nó rất quan trọng đối với chúng ta. Và nếu chúng ta không quá tham lam thì người bạn tốt sẽ xuất hiện.

Vào thời cổ đại ở Ấn Độ, người ta thường tìm kiếm một người bạn tốt khi thiền định trong rừng. Nếu họ tìm thấy một người như vậy, họ sẽ ngồi với anh ấy. Đây là cách đã xảy ra với Đức Phật.

Khi mọi người bắt đầu tụ tập xung quanh ngài, ngài gọi họ là shravakas, có nghĩa là “người nghe”. Mối quan hệ giữa Đức Phật và những người đến nghe lời dạy của Ngài không giống như ông chủ và nhân viên hay cha mẹ và con cái. Nó giống như giữa một bậc thầy và một người học việc. Nếu bạn đến gặp và nghe một người bạn trí tuệ như vậy, bạn không phải là một học trò, chính xác; bạn chỉ là người nghe. Ý tưởng được gọi là học trò xuất hiện muộn hơn.

Vào thời Đức Phật có bốn giai cấp,và tùy thuộc vào đẳng cấp, có nhiều quy tắc chính thức về cách thức mọi người nên xưng hô với nhau. Nhưng Đức Phật vượt khỏi sự phân loại hay phân biệt đối xử giữa mọi người. Ngài đã sử dụng cùng một hình thức diễn đạt nhẹ nhàng, lịch sự để xưng hô với tất cả mọi người, bất kể địa điểm nào. Ngài chỉ nói: “Chào mừng” thế thôi. Mọi người không trải qua bất kỳ nghi lễ cụ thể nào để chứng nhận họ là tín đồ của Đức Phật. Họ chỉ đã nhận được lời chào đơn giản này. Đây là nguồn gốc của Tăng đoàn.

Trong tiếng Phạn thuật ngữ tăng đoàn này có nghĩa đen là “nhóm”. Nó được dùng để chỉ các nhóm tôn giáo cũng như các nhóm chính trị. Khi Đức Phật đến thăm các vùng khác nhau, mọi người sẽ tụ tập lại để nghe Ngài giảng dạy và cùng nhau thực hành. Sau đó, sau khi ngài rời đi, họ sẽ thành lập các nhóm nhỏ hoặc bắt đầu đi lại.

Ngày nay, làm sao chúng ta tìm được một người bạn khôn ngoan? Tôi không biết. Không có mô hình cụ thể. Nhưng dù bạn có thể không tìm được một người bạn tốt như vậy trên thế giới này, bạn vẫn có thể tìm thấy một người bạn tốt như tấm gương của Đức Phật. Và nếu bạn gặp một người bạn như vậy, hãy đi bộ cùng anh ấy. Hãy nhớ rằng, nếu người này là bạn tốt của bạn thì anh ấy cũng là bạn tốt của người khác, vì vậy đừng gắn bó với anh ấy quá mạnh mẽ.

Bạn có thể cảm nhận được điều gì đó từ những người như vậy khi bạn đi bộ cùng họ. Và hãy nhớ rằng, dù hiện tại họ là con người, nhưng nhờ họ mà bạn có thể gặp được Đức Phật. Và qua Đức Phật, bạn có thể thấy được một người bạn tốt, trong sáng như vậy.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. THÀNH QUẢ ĐẾN TỪ SỰ NỖ LỰC HẾT MÌNH
  2. ĐỘNG LỰC THỰC SỰ LUÔN BẮT NGUỒN TỪ BÊN TRONG

Bài viết khác của tác giả

  1. TỰ NHIÊN NHƯ Ở NHÀ
  2. Ý THỨC ĐƯỢC THUẦN HÓA VÀ CHƯA ĐƯỢC THUẦN HÓA
  3. TÁM ĐỊA ĐIỂM KỲ DIỆU CỦA THẾ GIỚI CON NGƯỜI

Bài viết mới

  1. QUAN SÁT NGÔN NGỮ CƠ THỂ
  2. PHÁ VỠ SỰ ĐỒNG HÓA VỚI KHỔ ĐAU
  3. HOÀN THÀNH TỐT CÔNG VIỆC CỦA MÌNH, KHÔNG NÊN SO SÁNH