ĐI QUA ĐỪNG CÓ ĐỐT CẦU, ĐỂ NGÀY CẦN ĐẾN CÓ CẦU MÀ ĐI

TIẾN SĨ NGUYỄN THANH MỸ

Trích: Người Ngoài Khung, Nghĩ Khác và Làm Khác Để Bền Vững; NXB Dân Trí; Công ty SaiGonBooks, 2023

Nghỉ hưu ở tuổi 60 

Tháng 6 năm 2015, Quỹ đầu tư Century Jaccar thoái một phần vốn ở MyLan Group nên chuyển nhượng 18,75% cổ phần cho một số đối tác đầu tư khác. Ở thời điểm này, MyLan Group được định giá là 80 triệu USD. Mặc dù gia đình tôi sở hữu 62,1% cổ phần nhưng một khi đã có sự tham gia của những cổ đông mới thì mọi thứ không còn do chúng tôi toàn quyền quyết định. Định hướng phát triển 5 năm tới của MyLan Group và các công ty thành viên được các cổ đông đề nghị thay đổi để tăng trưởng nóng hơn, khác với những gì mà tôi muốn thực hiện.

Ngày 31 tháng 12 năm 2015, tôi quyết định nghỉ hưu, thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc khi hết nhiệm kỳ 5 năm, đồng thời từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị MyLan Group. Lúc đó, tôi 60 tuổi.

Thật ra, rời MyLan Group không phải là quyết định khó khăn đối với tôi. Về hưu là để tôi rời ngành in, một ngành mà tôi đã gắn bó hơn 20 năm và biết chắc là trong những ngày sắp tới sẽ bị thay đổi rất nhiều do sự phát triển của Internet. Tôi muốn tìm một cơ hội mới trong lĩnh vực nông nghiệp, một ngành kinh tế quan trọng không riêng Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Sau hơn 10 năm về sống và làm việc tại quê nhà, tôi nhận thấy nỗi cực nhọc của những người nông dân nơi đây. Họ bán mặt cho đất bán lưng cho trời để làm ra từng hạt lúa, củ khoai để chúng ta có được những bữa cơm ngon cùng gia đình, nhưng chúng ta lại thiếu lòng trân trọng cho những người trồng ra chúng. Tôi trăn trở và muốn khởi nghiệp lần nữa, tìm những cách làm khác biệt hơn để giảm đi phần nào vất vả cho những người nông dân quê tôi. Tôi hứa sẽ kể cho các bạn về hành trình khởi nghiệp này trong cuốn sách tiếp theo của tôi.

Trở lại MyLan Group sau 4 năm 

Từ năm 2015, doanh thu ngành in offset trên thế giới và Việt Nam có dấu hiệu giảm sút do sự bùng phát của Internet. Truy cập thông tin qua Internet nhanh chóng và tiện lợi đã làm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn thông tin truyền thống như sách, tạp chí và báo in. Những bản quyền sáng chế về công nghệ in CTP của “Big-three” hết dần hiệu lực. Các công ty Trung Quốc bắt đầu sao chép và sản xuất được bản in CTP. Họ xuất khẩu những sản phẩm sao chép này dưới giá thành sản xuất và được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ 13% tiền thưởng trên giá trị xuất khẩu. Các Công ty Agfa, Fuji và Kodak Polychrome Graphics đóng cửa hàng loạt dây chuyền sản xuất bản in CTP tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Công nghệ in kỹ thuật số sử dụng in phun và ìn laser trở nên phổ biến và giá thành trên mỗi tờ in thấp hơn in offset với số lượng in hơn 2.000 tờ. Dữ liệu in có thể thay đổi trên mỗi tờ in mà công nghệ in offset không thể thực hiện được.

Nhận thức của người tiêu dùng về biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường dẫn đến việc giảm tiêu thụ sản phẩm in trên giấy.

Phần lớn doanh thu của MyLan Group có được từ lĩnh vực in offset, cũng không ngoại lệ và không tăng trưởng như kế hoạch do ảnh hưởng của sự bùng phát của Internet.

Tháng 8 năm 2019, vài cổ đông của MyLan Group điện thoại mời tôi tham dự cuộc gặp mặt cổ đông bất thường. Trong cuộc gặp mặt, họ đề nghị tôi trở lại tham gia hội đồng quản trị và giúp điều hành MyLan Group. Tôi nhìn qua số sách về doanh thu, dòng tiền, sản phẩm, nhân sự,… Trong 4 năm không có mặt tôi, việc phát triển nóng của MyLan Group không theo kế hoạch đề ra của Hội đồng Quản trị vào cuối năm 2015. Doanh thu không tăng trưởng và lợi nhuận âm từ năm 2018. Sau khi thương lượng với những cổ đông khác, tôi đồng ý trở lại giúp vận hành MyLan Group với vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị vào đầu năm 2020.

Việc đầu tiên tôi làm sau khi trở lại MyLan Group là dừng sản xuất bản in CTP và giải thể MPM vì những nguyên nhân nêu trên. Những tòa nhà của MPM được sáp nhập vào MyLan Group dùng sản xuất mực in phun cho lĩnh vực in công nghiệp và những sản phẩm khác cho khách hàng không thuộc lĩnh vực in truyền thông.

MyLan Group hiện là đối tác OEM cho nhiều công ty hàng đầu trên thế giới cung cấp máy in và mực in phun trong lĩnh vực in công nghiệp để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Máy in và mực in phun của chúng tôi hiện đang có mặt tại 76 quốc gia trên thế giới. Nhóm mực in mà tôi thành lập trước đây hiện có 59 nhân viên, trong đó có 22 cử nhân, tốt nghiệp từ Chương trình CO-OP thuộc KHHUD1, trường Đại học Trà Vinh. Quản lý chính của nhóm mực cũng là người tốt nghiệp từ chương trình này. Nhóm máy in có 102 nhân viên, tất cả là người Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 85% là người quê Trà Vinh.

Sau khi bản quyền Thermolak® Resin hết thời hạn bảo hộ vào năm 2020, MyLan Group cũng không còn sản xuất để cung cấp ra thị trường do không thể cạnh tranh lại các sản phẩm sao chép từ Trung Quốc. Công ty Lucky Huaguang Graphics hiện nay là công ty đứng đầu thế giới về sản xuất bản in CTP với Thermolak® Resin mà họ tự sản xuất. Top High Image thì nhập khẩu bản in CTP từ Trung quốc để phân phối lại cho thị trường Taiwan. Công ty Ipagsa giải thể từ năm 2019 sau khi bán mạng lưới phân phối bản in offset ở thị trường Âu Châu lại cho Agfa.

Vùng biển xanh ngày trước đã trở thành biển đỏ sau khi các bản quyền sáng chế hết hạn. Bột màu hấp thụ tia laser hồng ngoại gần ADS830A mà ngày nào giá trên 20.000USD/kg giờ chỉ còn dưới 400USD/kg. Cạnh tranh là thế.

Dòng đời của một sản phẩm 

Năm 2013, vợ tôi rời Montreal, về Trà Vinh sống và phụ giúp tôi điều hành MyLan Group. Brian dọn sang sinh sống tại Singapore cho gần Việt Nam và gần cha mẹ. Con trai tôi thành lập Công ty khởi nghiệp RYNAN® Technologies PTE LTD. vào tháng 4 năm 2014. Doanh nghiệp khởi nghiệp này tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo vào nông nghiệp và thủy sản.

Khó khăn trong việc quản lý từ xa và được sự đồng ý của tôi, Brian quyết định bán tất cả cổ phần của American Dye Source cho một doanh nghiệp khác vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. Đánh dấu một hành trình hơn 25 năm giúp tôi khởi nghiệp thành công và đã đưa tôi về lại quê nhà thực hiện ước mơ của đời mình.

Trong dòng đời 20 năm của 2 bản quyền Thermolak® Resin, doanh thu mang lại cho công ty của chúng tôi và các công ty được chúng tôi chuyển giao công nghệ để sản xuất bản in CTP được ước tính gần 50 ngàn tỷ VND theo tỷ giá chuyển đổi hiện tại.

Những điều bạn cần biết qua câu chuyện này? 

Tôi về lại Trà Vinh, nơi tôi sinh ra và lớn lên đầu tư xây dựng nhà xưởng để tăng quy mô sản xuất Thermolak® Resin và bột màu hấp thụ tia laser hồng ngoại gần, cung cấp cho những công ty mà chúng tôi độc quyền chuyển giao công nghệ.

Khó khăn đầu tiên mà tôi đối mặt tại quê nhà là tư duy khác biệt trong đạo đức và kỷ luật làm việc của một nhóm “sếp” trên công trình xây dựng. Khó khăn thứ hai là thiểu đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao và trách nhiệm tốt để đảm nhiệm việc sản xuất những sản phẩm mà tôi đang cần. Dĩ nhiên là còn hàng ngàn khó khăn khác nữa.

Nhưng ông bà mình đã có câu “Muốn ăn thì lăn vào bếp. Muốn được việc thì xắn tay áo lên làm”. Nghĩa là chúng ta cần phải chủ động, cần cù và tự nỗ lực để đạt được những gì mình muốn. Tôi tự làm “sếp” xây dựng và hợp tác với trường Đại học Trà Vinh để đào tạo người có đạo đức, có chuyên môn mà tôi cần. May mắn là người Việt mình rất thông minh, chịu khó và luôn có động lực để khá hơn nên đã giúp tôi vượt qua được mọi khó khăn trong những ngày đầu về đầu tư.

Sau một thời gian dài cố gắng, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình khi nói với vợ tôi những ngày đầu chúng tôi sang định cư tại Canada: “Một ngày nào đó anh về lại quê anh, xây dựng hãng xưởng, tạo công ăn việc làm giúp người trong quê, trong làng có cuộc sống tốt hơn”.

Ý tưởng mới và giải pháp khác biệt từ tư duy của người “suy nghĩ ngoài khung” đã giúp tôi sáng chế ra Thermolak® Resin, một dòng sản phẩm hoàn toàn mới sử dụng trong sản xuất bản in CTE.

Những thành công trong hành trình khởi nghiệp của tôi luôn được sự hỗ trợ từ các bạn học, đồng nghiệp, thầy dạy, những ông sếp tuyệt vời, những nhân viên trung thành và quan trọng nhất là tình yêu thương của gia đình. Ông bà mình có câu “Đi qua đừng có đốt cầu, để ngày cần đến có cầu mà đi”. Bạn nên trân trọng và luôn giữ quan hệ chân thành, tình cảm tốt đẹp với những người bạn nơi học đường, đồng nghiệp nơi làm việc và các đối tác trong cuộc sống. Đây là những nhịp cầu nối dài giúp bạn vượt qua những chướng ngại để thành công trên hành trình khởi nghiệp.

Chú thích

1. Chương trình CO-OP thuộc KHHUD: Chương trình sinh viên vừa học vừa làm thuộc Khoa Hóa Học Ứng Dụng, trường Đại học Trà Vinh.

Về tác giả

  • TS. Nguyễn Thanh Mỹ là một doanh nhân và nhà khoa học nổi tiếng người Việt Nam. Ông là nhà phát minh và đồng phát minh sở hữu trên 500 bằng sáng chế ở Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước khác. Ông từng là nhà nghiên cứu khoa học tại Trung tâm nghiên cứu IBM Almaden tại San Jose, California, Mỹ, cộng tác nghiên cứu tại INRS-Energy and Materials, Canada.
  • Ông đã có nhiều năm làm quản lý kỹ thuật tại Kodak Polychrome Graphics tại Carlstad, New Jersey, Mỹ.
  • Ông là nhà sáng lập và đồng sáng lập 14 doanh nghiệp công nghệ cao, trong đó có 6 doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh Trà Vinh như MyLan Group, RYNAN Holdings JSC, …

 

Bình luận


Bài viết mới

  1. CỨ THỬ XEM – NHỮNG KHOẢNH KHẮC XUẤT THẦN
  2. HÃY TRỞ THÀNH “TẤM GƯƠNG” CHO GIẤC MƠ CỦA CON NGƯỜI
  3. KIM TỰ THÁP, NGUỒN NĂNG LƯỢNG VĨ ĐẠI