CHỦ ĐỀ ĐÍCH THỰC – BẠN LÀ ĐÔI MẮT CỦA THẾ GIỚI

LONGCHENPA

Trích: “Bạn Là Đôi Mắt Của Thế Giới”.
Tác giả: Longchenpa.
Việt dịch: Ban dịch thuật Thiện Tri Thức.
NXB Thiện Tri Thức – 2015.
Ảnh nguồn Internet.
? Trở nên xác quyết bằng viễn cảnh
Trở nên xác quyết có hai phần: (1) xác quyết cái gì xuất hiện là trò chơi của bản thân kinh nghiệm; (2) xác định rằng bản thân kinh nghiệm là trống rỗng.
? Trò chơi của Kinh nghiệm
Mọi kinh nghiệm và hình thức đời sống không thể chứng minh là hiện hữu độc lập với sự hiện diện của chúng trước tâm bạn, giống như một giấc mộng tỉnh táo.
Tất cả mọi cái đều có ta – tánh sáng tạo phổ quát, hiện diện toàn thể và thanh tịnh – như là nguồn gốc.
Những sự vật xuất hiện như thế nào là hiện hữu của ta.
Những sự vật sanh khởi như thế nào là biểu lộ của ta.
Những âm thanh và lời nói được nghe là những thông điệp của ta trong âm thanh và lời nói.
Tất cả mọi khả năng, sắc tướng và những trí huệ bổn nguyên của chư Phật;
Thân thể của chúng sanh, những thói quen của họ vân vân…
Tất cả môi trường và cư dân, những hình thức đời sống và những kinh nghiệm;
Là trạng thái bổn nguyên của hiện diện toàn thể và thanh tịnh.
Không chứng ngộ rằng mọi sự không gì khác hơn là sự biểu lộ của tâm mình thì được gọi là sanh tử.
Không hiểu ta, bản tánh sáng tạo của vũ trụ,
Mà tìm hiểu những hiện tượng ta biểu lộ,
Bạn tri giác mọi sự một cách nhị nguyên do bám luyến và mong mỏi của bạn.
Vô thường, những sự vật xuất hiện sẽ tan đi.
Chúng không mục đích, giống như một người mù.
Hãy quen thuộc với thực tại bất nhị này nơi sự bất nhị của tâm và cái xuất hiện trước tâm đều giống như một giấc mộng.
Tất cả mọi cái được kinh nghiệm và
Tự tâm bạn, là thực tại nguyên thủy độc nhất.
Chúng không thể được khái niệm hóa theo những hệ thống tư tưởng nhân quả.
Hãy tìm hiểu thật tánh của tâm bạn
Để cho sự hiện diện toàn thể và thanh tịnh của bạn tỏa chiếu thực sự.
Những trạng thái cụ thể của vật chất – đặc, lỏng… cần được khảo sát theo cách này. An trụ mười ngày trong chỗ không thể tìm thấy cái khác, bạn sẽ thấu hiểu rằng không một nguyên tử của bất cứ vật gì hiện hữu mà tách lìa khỏi cái hiện diện toàn thể và thanh tịnh. Thấu hiểu như vậy, bạn sẽ chắc chắn thoát khỏi mọi ám ảnh được tạo dựng với cái có vẻ là khác của những sự vật. Hơn nữa, thế tánh của cái được kinh nghiệm ở ngoài trong một chiều kích trống rỗng, vô tự tánh, được lộ bày là trạng thái hiện diện toàn thể và thanh tịnh. Trong sự đa dạng của kinh nghiệm không ngừng, nó được lộ bày là trò phô diễn của hiện diện toàn thể và thanh tịnh. Điều này không giống như tuyên bố rằng bất cứ cái gì bạn kinh nghiệm đều là tâm thức bởi vì cái bạn kinh nghiệm không phải là một biến cố thuộc tâm thức mà sanh khởi như trò phô diễn của trạng thái hiện diện toàn thể và thanh tịnh. Sự tuyên bố ấy không phân biệt giữa tâm và trạng thái hiện hữu toàn thể và thanh tịnh. Trạng thái của hiện diện toàn thể và thanh tịnh là tịnh quang, sự thật thanh tịnh của tánh giác, tánh giác bao giờ cũng mới mẻ; trong khi tâm là yếu tố chuyển động của sanh tử; sự khái niệm hóa thấm khắp Như Hai Sự Thật của Jnanagarbha (thế kỷ thứ 8 ) nói:
Những biến cố thuộc tâm thức là những khái niệm, chỉ là những giả định trong ba cõi sanh tử.
Bất cứ khi nào trạng thái hiện diện toàn thể và thanh tịnh được nhận biết, những biến cố thuộc tâm thức dừng dứt. Tâm là sự đối tượng hóa; hiện diện toàn thể và thanh tịnh không đối tượng hóa. Thế nên, ngay cả chủ thể bị mắc vào để thành thức thì cũng được thấy là trạng thái hiện hữu bổn nguyên thanh tịnh.
? Kinh nghiệm là Chiều kích trống không
Bởi vì chúng ta bất động bên trong, không có đối tượng nào để tìm kiếm bên trong.
Bởi vì không có bám luyến vào một đối tượng, không có đối tượng để tìm kiếm như một chỗ dựa.
Với lòng bi không khởi không diệt và vô ngã,
Người vì những người khác luôn luôn sẵn sàng, không cần vận dụng.
Cho nên, hãy khảo sát cái biết chánh niệm hiện tại này, ở bên trong, bên ngoài hay ở chặng giữa. Trước hết, nó đến từ đâu? Hiện tại nó ở đâu? Cuối cùng, nó đi đâu? Bạn có thể xác định màu sắc hay hình dạng của nó không? Khi nào cái biết này có mặt, có một đối tượng xuất hiện bên ngoài không? Nó có phải là một thành phần tâm lý của một con người? Nó có hiện hữu ở giữa? Bởi vì bạn không tìm thấy cái biết này bằng cách khảo sát và phân tích cái xuất hiện bên ngoài hay bên trong, bạn phải kết luận rằng dù mười phương tiện thiết yếu của tantra cũng không được tìm thấy khi dò xét. Khi bạn tìm kiếm hoặc viễn cảnh, thiền định, cam kết, hoạt động thần bí, mạn đà la, quán đảnh nhập môn, những giai đoạn để tu hành, những con đường để đi qua, những chướng ngại để tịnh hóa, trí huệ nguyên sơ, hay hoạt động Phật, hiện hữu riêng về phần chúng hay được tìm thấy nơi cái gì khác và rồi không tìm thấy cái nào trong số đó hiện hữu thực sự, điều này được biết như là “Sự không thiền định siêu việt và vĩ đại, ý nghĩa thực của mười phương diện thanh tịnh bổn nguyên của tantra”.
[Bởi vì tánh sáng tạo của ta thì ra khỏi xác định hay phủ định,]
Ta quyết định mọi sự việc về nghĩa.
Bởi vì không sự vật nào không là ta,
Bạn ra khỏi viễn cảnh và thiền định.
Bởi vì không hiện hữu bất kỳ bảo hộ nào khác ta,
Bạn ra khỏi hoạt động thần bí phải kiếm tìm.
Bởi vì không có trạng thái nào khác ta,
Bạn ra khỏi những giai đoạn để tu hành.
Bởi vì trong ta, từ nguyên thủy, không có những chướng ngại,
Bạn ra khỏi những chướng ngại; chỉ tánh giác nguyên sơ tự hữu đang là.
Bởi vì ta là bản thân thực tại vô sanh,
Bạn ra khỏi những khái niệm thực tại; chỉ thực tại vi diệu đang là.
Bởi vì không có chỗ nào để đi khỏi ta,
Người ta ra khỏi những con đường để đi qua.
Bởi vì tất cả chư Phật, chúng sanh, hiện tướng, đời sống, môi trường và cư dân
Sanh khởi từ trạng thái tinh túy của hiện diện toàn thể và thanh tịnh,
Người ta ra khỏi nhị nguyên.
Bởi vì trí huệ nguyên sơ tự khởi thì vốn có sẵn,
Người ta ra khỏi chứng minh nó; sự trao truyền giáo lý vĩ đại này cho một lối vào thấu hiểu trực tiếp.
Bởi vì mọi hiện tượng không tách lìa khỏi ta,
Người ta ra khỏi nhị nguyên. Ta thành hình mọi sự.
Tùy theo những khả năng của mỗi người, điều này sẽ được nhận biết trong ba, năm, hay mười một ngày.
???

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. GIẢI QUYẾT TRONG VẮNG MẶT
  2. TRÒ CHƠI CỦA KINH NGHIỆM

Bài viết mới

  1. THẦY VÀ ĐỆ TỬ
  2. QUAN SÁT TÂM, ĐIỀU PHỤC TÂM
  3. ÁP DỤNG QUY LUẬT NỖ LỰC TỐI THIỂU