NẾU MUỐN BIẾT BẠN ĐÃ LÀM GÌ Ở ĐỜI TRƯỚC HÃY NHÌN VÀO THÂN THỂ HIỆN TẠI CỦA BẠN

HE. GARCHEN RINPOCHE VIII

Trích: Những Lời Khai Thị Từ Bậc Tôn Quý; Trung tâm Drikung Dharma Surya biên
tập năm 2013

Lời Khai Thị Số 12: Nhân Quả

Người ta nói: ‘Nếu bạn muốn biết rằng bạn đã làm gì trong các đời trước thì hãy nhìn vào thân thể hiện tại của bạn.’ và ‘Nếu bạn muốn biết rằng bạn sẽ đi về đâu thì hãy nhìn vào các hành động hiện tại của bạn’. Nếu con khởi tìm đố kỵ và sân hận do bám chấp thì con sẽ trôi nổi trong luân hồi xuống tận các cõi địa ngục, ngạ quỷ hoặc súc sinh. Việc con sẽ về đâu là tùy thuộc vào chính con. Đó là lựa chọn của con. Việc con tái sinh lên các cõi tịnh độ của chư Phật hay vào lại sinh tử luân hồi là do con quyết định. Khi tâm thức của con được tịnh hóa thì con sẽ trở thành một vị Phật. Nếu con không tịnh hóa tâm thức của mình thì con sẽ trở thành chúng sinh. Hành động hiện tại của con quyết định nơi con sẽ đến. Cuốn ‘Ba mươi bảy Pháp hành Bồ tát đạo’ dạy rằng ‘Đấng Điều-Ngự Trượng-Phu đã từng nói tất cả những nỗi thống khổ không thể tả trong ba đường ác đều là hậu quả của ác nghiệp. Bởi vậy dù có mất mạng, ta quyết không làm điều ác [gây nghiệp xấu]; Đấy là pháp hành Bồ-tát đạo’.

Lời Khai Thị Số 13: Chuẩn Bị Cho Cái Chết

Một ngày nào đó chúng ta sẽ phải chết; chẳng có ai trong cõi đời này lại có thể sống mãi được. Bám luyến vào kiếp sống này chẳng có lợi lạc gì bởi vì nó sẽ bị bỏ lại phía sau. ‘Ba mươi bảy Pháp hành Bồ tát đạo’ có dạy rằng ‘Thần thức, khách trọ trong căn nhà thân xác, rồi sẽ phải ra đi.’ Do đó, chúng ta có thể tự hỏi: ‘Việc ta chuẩn bị cho cái chết có thực sự quan trọng không hay chỉ là chuyện hời hợt mà thôi? Vì sao ta lại muốn thọ nhận giáo huấn Phowa?’ Nếu con thọ nhận giáo huấn Phowa thì con sẽ có được một phương pháp để đạt giải thoát. Trên thân thể có chín cánh cửa mà từ đó thần thức có thể thoát ra sau thời điểm lâm chung. Nhưng chỉ có một cánh cửa trên đỉnh đầu là có thể dẫn đến giải thoát. Khi chúng ta thọ nhận giáo huấn Phowa, chúng ta sẽ học cách chuyển di thần thức qua lỗ thoát trên đỉnh đầu.

Nếu chúng ta không biết điều này, chúng ta sẽ bị chao đảo bởi các phiền não như sân hận, ham muốn, vô minh hay đố kỵ chẳng hạn, rồi sẽ bị các phiền não này khống chế. Việc này sẽ làm cho thần thức thoát ra qua [một trong] tám cánh cửa bất tịnh, dẫn đến sự đầu thai lại trong sinh tử luân hồi. Đức Phật đã dạy rằng: ‘Độc lập là hạnh phúc; phụ thuộc là khổ đau’.

Lời Khai Thị Số 14: Huyễn Mộng Cuộc Đời

Một người bình thường tin rằng thế giới đang hiển bày là có thực và trạng thái trong mơ là không thực, trong khi chư Phật đều xem cõi Ta Bà là huyễn mộng như một giấc mơ. Chư Phật dạy rằng trong thân trung ấm sau khi chết, chúng ta sẽ nhận thấy các hình tướng huyễn hoặc, rằng ba cõi thấp là một ảo ảnh vân vân. Do đó, người ta có thể nghĩ rằng ‘Nếu chỉ như một giấc mơ không thực thì sẽ không thể nào tệ đến như vậy được’. Đây là một nhận thức khá sai lầm. Tuy rằng bản chất là huyễn mộng, nhưng chừng nào mà giấc mơ còn kéo dài thì chừng đó giấc mơ sẽ được trải nghiệm như một thực tế. Kiếp sống này như một giấc mơ nhưng khi mà nghiệp báo của kiếp sống này chưa kết thúc thì chúng ta sẽ xem kiếp sống này là có thực và sẽ chẳng thể bừng tỉnh khỏi giấc mơ của kiếp sống này được. Chẳng hạn như khi con gặp cơn ác mộng thì con sẽ trải nghiệm nó như một thực tế và sẽ chẳng thể chủ động bừng tỉnh khỏi giấc mơ. Khi chúng ta chết thì chúng ta sẽ bừng tỉnh khỏi giấc mộng của cuộc đời này và nó sẽ trở thành một ký ức nhạt nhòa.

Sẽ chẳng còn gì cả và chúng ta sẽ nhanh chóng bám chấp một thực tại mới là thân trung ấm. Nếu con hiểu được rằng cuộc đời này như một giấc mơ thì con sẽ hiểu rằng tất cả các pháp chứa đựng trong đó, như hạnh phúc, của cải, hoan lạc, đau đớn và khổ đau, là vô thường và sẽ không tồn tại lâu dài. Do đó, con sẽ không bị các tình huống khác nhau làm chao đảo như vậy. Con sẽ duy trì được sự tập trung, không để hoan lạc lôi kéo đi và sẽ không bị chi phối nhiều bởi các hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc đời chúng ta như cái đèn dầu. Dầu là nghiệp và lửa là cuộc đời này. Còn dầu thì còn lửa. Cuộc đời của chúng ta kết thúc khi nghiệp kết thúc. Và chúng ta sẽ tiếp tục tiến hóa dưới sự chi phối của các hạt giống nghiệp đã gieo trong giòng tâm thức của chúng ta.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁO
  2. NHÂN QUẢ ĐỂ GIẢI THÍCH ĐỜI SỐNG

Bài viết khác của tác giả

  1. CÔNG HẠNH – NGỌN ĐÈN TRÍ HUỆ TỎA KHẮP
  2. BUÔNG BỎ BÁM CHẶT VÀO CUỘC ĐỜI NÀY
  3. KHAI THỊ SỐ 13: CHUẨN BỊ CHO CÁI CHẾT

Bài viết mới

  1. BIỂU LỘ CHÍNH MÌNH MỘT CÁCH TRỌN VẸN
  2. CHÂN LÝ CÓ THỂ CÓ ĐƯỢC BẰNG LAO ĐỘNG QUÊN MÌNH
  3. CẢM GIÁC TỰ DO, ĐƯỢC GIẢI PHÓNG BẢN THÂN