LÒNG YÊU THƯƠNG

JIDDU KRISHNAMURTI

Trích:  Quyển Sách Của Cuộc Đời – Thiền Định Mỗi Ngày Cùng Krishnamurti;  Lê Tuyên biên dịch; NXB Hồng Đức.

Lòng yêu thương không phải là sự hoan lạc, sự thỏa mãn hài lòng

Không thấu hiểu được sự hoan lạc thì bạn sẽ không bao giờ có thể thấu hiểu được lòng yêu thương. Lòng yêu thương không phải là sự hoan lạc. Lòng yêu thương là một cái gì đó rất khác. Và để tìm hiểu được sự hoan lạc thì, như tôi đã nói, bạn phải nghiên cứu nó. Đối với hầu hết tất cả mọi người trong chúng ta, tình dục là một khó khăn rắc rối. Tại sao? Xin hãy lắng nghe cẩn thận. Bởi vì bạn không thể giải quyết được nó, bạn trốn chạy khỏi nó. Nhà tu hành khất thực trốn chạy khỏi nó bằng cách lập một lời thề nguyền rằng mình sẽ sống độc thân, bằng từ chối, phủ nhận nó. Xin hãy quan sát xem điều gì sẽ xảy ra đối với một tâm hồn như thế. Qua việc từ chối phủ nhận một điều gì đó là một phần của toàn bộ cấu trúc của bạn, qua việc tìm chế đè nén nó, bạn đã tự làm mình trở nên khô khan vô vị, và trong bạn luôn tồn tại một cuộc chiến đấu liên tục không nghỉ đang tiếp diễn.

Như chúng ta đã nói, chúng ta chỉ có hai phương thức để tiếp cận bất kỳ một vấn đề nào, xét về hình thức: hoặc là chúng ta đè nén nó, hoặc là chúng ta trốn chạy khỏi nó. Việc đè nén nó thực ra cũng tương tự như việc trốn chạy khỏi nó. Và chúng ta có một mạng lưới rộng khắp để có thể trốn chạy – trí óc hoặc tình cảm – và những hoạt động thông thường hàng ngày. Có rất nhiều hình thức trốn chạy khác nhau mà chúng ta có thể tìm đến. Nhưng chúng ta vẫn gặp khó khăn rắc rối này. Nhà tu hành khất thực trốn chạy khỏi nó bằng một hình thức nào đó nhưng ông ta vẫn không thể gia quyết được nó; ông ta đã đè nén nó bằng cách thề nguyền, và khó khăn này vẫn sôi sục trong lòng ông ta. Bạn giải quyết vấn đề này như thế nào đây?

Lòng yêu thương không thể trau dồi mà có được

Lòng yêu thương là một cái gì đó không thể trau đổi mà có được. Bạn không thể chia lòng yêu thương thành thiêng liêng và vật chất, chỉ có một lòng yêu thương duy nhất – không phải là bạn yêu thương nhiều người hay một người. Bạn biết đấy, một bông hoa có hương thơm không liên quan đến việc ai là người sẽ ngửi nó, hoặc ai sẽ ngả lưng đè lên nó. Lòng yêu thương cũng vậy. Lòng yêu thương, tình yêu, không phải là một ký ức. Nó không phải là một cái gì đó thuộc tâm hồn hoặc trí óc. Nhưng nó xuất hiện rất tự nhiên dưới hình thức là lòng từ bi trắc ẩn, khi những khó khăn rắc rối – chẳng hạn như lo sợ, tham lam, ganh tị, thất vọng, hy vọng… – được thấu hiểu và giải quyết. Một người tham vọng không thể yêu thương được. Một người luôn gắn bó lưu luyến với gia đình của mình là một người không có lòng yêu thương. Một người ghen tuông với vợ mình là một người không có lòng yêu thương. Khi bạn nói, “Tôi yêu thương vợ tôi”, bạn thực sự không có ý như vậy, bạn không thực sự yêu thương vợ mình, bởi vì ngay sau đó bạn cảm thấy ghen tuông với cô ta.

Lòng yêu thương hàm ý đến sự tự do bao la – không phải là tự do để bạn có thể làm bất kỳ những gì mình thích. Nhưng lòng yêu thương chỉ xuất hiện khi tâm hồn thực sự tĩnh lặng, vô tư, không vụ lợi, không tự cho mình là trung tâm điểm. Đây không phải là những lý tưởng đâu nhé. Nếu bạn không có lòng yêu thương, bạn hãy thực hiện những gì mình muốn – theo đó, Chúa trời, thực hiện những hoạt động xã hội, cố gắng cải tạo người nghèo, viết sách báo, làm thơ – khi đó bạn thực sự là một con người tê bại, một con người đã chết. Và không có lòng yêu thương thì những khó khăn rắc rối của bạn ngày càng gia tăng, sinh sôi nảy nở đến bất tận. Và khi có được lòng yêu thương, bạn hãy thực hiện những gì mình muốn, khi đó sẽ không còn tồn tại bất kỳ một xung đột nào cả. Khi đó lòng yêu thương chính là cốt lõi của đức hạnh. Và một tâm hồn không được đặt trong trạng thái của lòng yêu thương là một tâm hồn hoàn toàn không hề ngoan đạo. Và chỉ có một tâm hồn ngoan đạo mới được giải thoát khỏi mọi khó khăn rắc rối, và chỉ có một tâm hồn như thế mới có thể biết được vẻ đẹp của lòng yêu thương và chân lý.

Lòng yêu thương xuất hiện không vì một động cơ nào cả

Lòng yêu thương xuất hiện không vì một động cơ nào cả là gì? Liệu có tồn tại lòng yêu thương mà không vì một động cơ thúc đẩy nào cả? Liệu có tồn tại một lòng yêu thương mà trong đó không hề có sự tổn thương khi lòng yêu thương đó không được đền đáp? Nếu tôi trao tình bạn của tôi cho bạn và bạn ngoảnh mặt đi, liệu tôi có thể không bị tổn thương? Cảm xúc tổn thương đó có phải là sản phẩm của tình bạn, của lòng khoan dung, của lòng cảm thông? Chắc chắn là, khi tôi cảm thấy bị tổn thương, khi trong tôi tồn tại những lo sợ, khi tôi giúp bạn với hy vọng rằng bạn sẽ giúp lại tôi – đây gọi là phục vụ – thì khi đó hoàn toàn không tồn tại lòng yêu thương.

Nếu bạn thấu hiểu được điều này, thì câu trả lời sẽ xuất hiện.

Lòng yêu thương nguy hiểm

Người ta làm sao có thể sống được mà không có lòng yêu thương? Chúng ta chỉ có thể tồn tại, và sự tồn tại mà không có lòng yêu thương chính là một sự rối loạn, đau khổ. Chúng ta tổ chức thiết lập nên sự tồn tại và chúng ta chấp nhận những xung đột như một phần tất yếu bởi vì sự tồn tại của chúng ta là một chuỗi những nhu cầu quyền lực. Chắc chắn là, khi chúng ta yêu thương, thì tổ chức này có nơi có chỗ của nó, tổ chức này sẽ trở nên hợp lý, nhưng khi không có lòng yêu thương, thì tổ chức này sẽ trở thành một cơn ác mộng, chỉ mang tính máy móc và chú trọng đến năng suất hiệu quả mà thôi, chẳng hạn như quân đội; nhưng là một xã hội hiện đại chỉ dựa vào hiệu suất thì chúng ta cần phải có lực lượng quân đội – và mục tiêu của quân đội là tạo ra chiến tranh. Thậm chí ngay cả trong cái gọi là hoà bình, thì chúng ta cũng chú trọng đến hiệu suất, chúng ta trở nên tàn nhẫn hơn, cục súc hơn, hung ác hơn, chai sạn hơn, nhẫn tâm hơn. Đó là lý do tại sao lại có những bối rối xáo trộn trên thế giới, tại sao chế độ quan liêu ngày càng nắm nhiều quyền lực trong tay hơn, tại sao ngày càng có nhiều chính phủ đối lập hơn. Chúng ta biện minh cho tất cả những việc này, chúng ta nói rằng đó là điều tất yếu bởi vì chúng ta sống bằng trí óc chứ không phải sống bằng con tim, và vì thế lòng yêu thương không hề tồn tại. Lòng yêu thương được chúng ta xem là một nhân tố nguy hiểm nhất, dễ thay đổi nhất trong cuộc sống, và bởi vì chúng ta không muốn sự không chắc chắn, bởi vì chúng ta không muốn bị đặt vào tình trạng nguy hiểm, nên chúng ta luôn sống bằng trí óc. Một người yêu thương là một người đang sống trong tình trạng nguy hiểm, và chúng ta không muốn sống trong tình trạng nguy hiểm; chúng ta muốn sống một cách hiệu qủa, chúng ta muốn sống theo một khuôn khổ nhất định của tổ chức bởi vì chúng ta nghĩ rằng tổ chức sẽ đem lại trật tự và hoà bình cho thế giới. Mà các tổ chức thì chưa bao giờ mang lại trật tự hay hoà bình cho thế giới. Chỉ có lòng yêu thương, chỉ có lòng tốt, chỉ có lòng nhân từ, chỉ có lòng khoan dung mới có thể đem lại trật tự và hoà bình mà thôi.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. TÌNH YÊU THƯƠNG
  2. TRƯỞNG DƯỠNG TÌNH YÊU THƯƠNG VÀ LÒNG BI MẪN

Bài viết khác của tác giả

  1. GIÁO DỤC ĐÚNG ĐẮN – KRISHNAMURTI BÀN VỀ GIÁO DỤC
  2. TÂM THỨC HOÀN TOÀN TỰ DO, KHÔNG PHÂN MẢNH LÀ MỘT TRẠNG THÁI CÓ TRẬT TỰ
  3. CỐNG HIẾN ĐỜI MÌNH CHO CÔNG CUỘC GIÁO DỤC CHÂN CHÍNH

Bài viết mới

  1. TRAO MỘT LỜI KHEN
  2. CÁI NHÌN CỦA NGƯỜI KHÁC CÓ THỂ CỨU CHỮA HAY GIẾT CHẾT TA
  3. HẠNH PHÚC VÌ BIẾT ĐỦ