NGUYỄN DUY CẦN
Trích: Cái dũng của thánh nhân; Thu Giang Nguyễn Duy Cần; NXB Trẻ; 2018
—–???—–
ĐỨC HẠNH con người, dẫu có nhiều thứ bậc nào, cũng không ngoài hai loại: tư đức và công hạnh.
Tư đức là những đức tính ăn chịu về nhân cách riêng của từng cá nhân như: nhẫn nại, can đảm, quả quyết, điềm đạm.
Công hạnh là những hạnh tốt của cá nhân đối với người chung quanh, như: cha mẹ, anh em, bà con, vợ chồng, bậu bạn và xa hơn nữa, với chủng tộc và nhân loại…
Ở đây, tôi xin bàn về cái tư đức đầu tiên mà cũng là cứu cánh của tất cả những tư đức khác, tức là cái tư đức căn bản đưa con người lên tới bậc chí nhân – tính điềm đạm.
Bất kỳ là tôn giáo hay luân lý nào, nếu bàn đến chỗ cùng cực của nhân cách, đều lấy tính điềm đạm làm căn bản.
Phật, bàn về “tâm vô quái ngại”; Lão, nói về “vô vi điềm tĩnh”; Nho, luận đến “hạo nhiên chi khí” – toàn chỉ vào một đức tính đã nói trên: điềm đạm.
Điềm đạm là gì?
Điềm đạm, tức là cái tính “như như bất động”, thản nhiên bình tĩnh, “không để cho ngoại vật động đến tâm của mình” (1). Người điềm đạm, tức là người đã làm chủ được cả tình cảm, dục vọng và ý chí của mình. Nói một cách khác, người điềm đạm tức là người “tự động”, không “bị động” vì những vật không tùng mình nữa.
“… Khổng Tử bị vây ở đất Khuông, không còn phương thế nào thoát ra được, bèn lấy đàn, đàn và ca. Tử Lộ hỏi: “Phu tử làm sao vui được thế?”. Khổng Tử nói: “Ngươi lại đây, ta nói cho mà nghe. Ta đã làm hết sức ta, để tránh cái chuyện này, thế mà không được, đó không phải còn tại ta nữa, mà là tại trời. Xưa Nghiêu, Thuấn không bị sự cùng như ta ngày nay đây, chẳng phải do nơi cái tài thận trọng của các ông ấy hơn ta mà được, mà là tại cái của họ không như của ta. Kiệt, Trụ không phải tại họ tài ba ít hơn Nghiêu, Thuấn mà họ bị hại, chỉ vì cái mang của họ không giống hai người kia. Lặn xuống đáy biển mà không biết sợ giao long, đó là cái dũng của bọn chài lưới. Vào rừng mà không biết sợ hổ báo, đó là cái dũng của bọn thợ săn. Thấy gươm bén mà không biết sợ, xem tử như sinh, ấy là cái dũng của người liệt sĩ. Biết được chỗ cùng thông là thời, mạng và bất cứ là ở vào cảnh nguy hiểm nào cũng không biết sợ, đó là cái dũng của thánh nhân…”(2)
Cái dũng của thánh nhân, tức là chỗ cùng cực của điềm đạm.
Tích xưa, – theo thần thoại Phù Tang – các vị thần ở trên cõi trời, có một khi cùng tranh nhau quyền bá chủ cả thế gian. Bất kỳ là vị nào, cũng đều cho mình là quyền lực trên hết tất cả trời đất. Các vị thần mới nhất định bầu cử một người làm trọng tài trong cuộc thi chọi, coi ai được làm bá chủ. Vị trọng tài này có trí phán đoán và tính ngay thẳng đặc biệt, lại cũng là người cao tuổi hơn hết.
Trong các vị thần, một vị bước ra nói:
– Các ngài hãy xem đây, sẽ thấy rõ sức mạnh phi thường của tôi như thế nào.
Tức thời, một ánh sáng chớp lạnh xương, liền theo đó, tiếng sấm nổ vang, làm rung động cả không trung, dường như cả thế gian đều rung rinh sắp đổ… Các vị thần đều tái mặt. Lúc bấy giờ, không một ai còn dám nghĩ mình là người bất khả xâm phạm nữa.
Vị thần Bão Tố bước ra, nói:
– Sức mạnh của tôi, còn ghê gớm hơn nữa kìa. Hãy xem dưới kia, cánh đồng mênh mông lặng lẽ…
Nói vừa dứt lời, bỗng mặt nước biển dâng lên… Ban đầu từ từ… kế đó sóng nổi gió tung… Nước càng dâng, gió càng lớn, sóng càng to… cuồn cuộn ầm ầm… chỉ thấy còn một vùng nước mênh mông trắng dã… Những ngọn núi cao, sóng đánh lấn riết, không còn thấy mặt… Sóng càng phút càng cao, gió càng phút càng lớn… hăm he chìm ngập đến cõi trời. Các vị thần thất sắc, cầu khẩn xin tha… Thần Bão Tố vẫy tay một cái: sóng lặng, gió êm… Bấy giờ, nước biển lao rao, sóng chạy lăn tăn trên bãi cát.
Các vị thần vừa tỉnh trí hoàn hồn thì nghe có một giọng lảnh lót cất lên:
– Sức mạnh không phải ở nơi sự phô trương của bạo tàn, vì nó chỉ phá hoại mà không tạo lập. Sức mạnh ở cái thuật khuất phục con người và giữ gìn họ trong sự khuất phục ấy bằng ý muốn của họ. Người ta cảm vì sự dịu dàng mà chịu khuất phục chứ không phải vì khủng khiếp mà chịu khuất phục.
Dứt lời, vị thần Âm Nhạc lấy ống tiêu thổi lên một hơi, nhẹ nhàng êm ái như thế nào mà hết thảy các vị thần mê mẩn tâm thần, như ngây như dại. Tất cả đều như bị âm nhạc lôi cuốn vào giấc ngủ thôi miên.
Nhưng, có một vị thần, thái độ huyền bí, dường như thản nhiên bất động.
Vị này không vì thấy sấm sét mà chóa mắt.
Sóng bủa, nước dâng cũng không khiến gương mặt trầm tĩnh của ông thay đổi.
Mà tiếng nhạc du dương, thâm trầm, huyền ảo kia cũng không cảm động lòng ông chút nào cả.
Vị trọng tài dạy qua hỏi:
– Ngài có phải bị mù, điếc gì không?
– Không. Tôi thấy và tôi nghe.
– Tại sao ngài không động lòng? Sấm nổ, nước dâng không làm cho quả tim ngài chao động lên sao? Nhạc thần, tiêu thánh không làm cho tâm hồn ngài xao xuyến sao?
– Ngài lầm! Quả tim tôi cũng đập, tâm hồn tôi cũng xao.
– Nhưng sao gương mặt ngài, tôi không thấy lộ vẻ lo sợ hay vui sướng gì cả?
– Không. Tôi là Điềm Đạm. Tôi là kẻ biết huấn luyện cảm giác tôi, tôi là kẻ đã làm chủ cảm giác tôi rồi. Còn các ngài, các ngài chỉ là những người làm tôi mọi cho nó vì chính các ngài đã không thể chế trị nó.
Có ích gì lo đi chế trị sự vật quanh mình, trong lúc mà, một tiếng nhạc tiêu tao cũng đủ làm cho cái tay cầm sấm sét kia phải rụng rời như rũ liệt.
Còn nói đến uy lực nỗi gì, kẻ có tài ảo hoặc người kia, khi thấy nước dâng, nghe sấm nổ, cũng vẫn lao nhao lo sợ như ai.
Các vị thần cúi mặt làm thinh. Vị trọng tài nói tiếp:
– Quyền bá chủ thuộc về người này. Sức mạnh thật nằm ở nơi tâm hồn điềm tĩnh của người này!
Hơn cả sự điều khiển sự vật, người này đã khéo biết điều khiển tình cảm và dục vọng của mình.
Bất kỳ là một thế lực nào, nếu còn bị một thế lực khác đánh ngã, không còn gọi đặng là sức mạnh nữa. Người này không phô trương những thế lực vô ích như thế, rõ là người có sức mạnh trên hết. Bất kỳ là những ám thị, những dẫn dụ nào, cũng không làm nao núng tâm hồn người này đặng. Trái lại, người này đã thấy hết và đã khéo lợi dụng cả thảy để làm tôi mọi cho mình. Nếu các anh em tin cậy nơi sự phê phán của tôi, thì tôi xin nói thật: “Vị thần Điềm Đạm này là chúa tể của chúng ta cả thảy”.
—–???—–
Từ đấy đến nay, câu phê phán ấy vẫn không sai giá.
Phải, sự điềm đạm là chúa tể của chúng ta cả thảy. Đạo hạnh con người đi đến đó là đã tới chỗ cùng cực của nhân cách con người rồi.
Trót một nền học thuật của Lão Trang, không ngoài cái ý đem con người đến cõi “điềm đạm chí cực”. Cái đó sâu xa, cao thượng quá, chưa phải chỗ nói của tôi hôm nay.
Tôi đã dành sẵn cho nó một nơi khác.
Muốn lên chỗ cao, phải khởi từ chỗ thấp. Muốn được một tinh thần bất úy, điềm đạm như các bậc thánh nhân, trước hết phải biết những nguyên nhân khiến lòng ta hay chao động, sợ sệt… Sợ, không phải là một chứng bệnh nan y. Phải có chí và kiên tâm thì làm gì không đạt được ý nguyện.
—–???—–
Chú thích:
(1): Điểm đạm, điềm tĩnh hay là đạm mạc đều có nghĩa là: không để cho ngoại vật động đến tâm của mình. (Bất dĩ ngoại vật động kỳ tâm dã. – Từ Nguyên).
(2): Trang Tử