MYOKONIN SAICHI (Diệu Hảo Nhân)

SƯU TẦM

Asahara Saichi (1850-1932)Myokonin (妙 好人 myōkōnin) là những tín đồ tôn giáo nổi tiếng của phái Chân tông Tịnh độ của Phật giáo Nhật Bản.

Myōkōnin có nghĩa đen là “người kỳ diệu, xuất sắc, được sử dụng cho một tín đồ tôn sùng của Jōdo Shinshū, người sống một cuộc đời cống hiến hết mình cho A Di Đà, và những hành động và lời nói của họ, mặc dù chúng thường đi ngược lại ý nghĩa thông thường, mặc dù mang tính cách nhân loại đích thực”.

Myōkōnin hầu như không được nghe đến ở phương Tây cho đến khi chúng được giới thiệu bởi D.T. Suzuki trong bài giảng và bài viết của ông về Tịnh độ Chân tông. Hầu hết myōkōnin để lại rất ít bài viết, nhưng trong trường hợp của Saichi, ông để lại một số lượng lớn các bài thơ thể hiện sự tôn sùng của ông về đức Phật A Di Đà.

Sự hoan hỷ của Saichi đối với Đức Phật lúc nào cũng từ trong tâm tuôn chảy ra. Ông đã dùng thi ca để biểu đạt pháp hỷ của mình. Saichi tuy không biết tiếng Hoa, nhưng ông dùng tiếng Nhật viết những bài thơ trên những miếng gỗ bỏ và ban đêm viết vào vở. Trong rất nhiều bài thơ của ông, dưới đây dẫn chứng vài bài để cho chúng ta hiểu rõ cảm xúc của ông đối với lòng tin.

Hỡi Saichi, hãy nói cho chúng tôi loại vị nào
Là vị của Nam mô A Di Đà Phật.
Vị của Nam mô A Di Đà Phật là
Một niềm vui tràn đầy lồng ngực,
Một niềm vui tràn đầy ruột gan,
Như sóng của đại dương dồn dập,
Không có lời nào – chỉ bày tỏ, “ôi, ôi”.

Cảm tạ biết bao nhiêu
Khi tôi nghĩ về điều đó, tất cả là do ân sủng của A Di Đà
Ôi Saichi, điều ấy với ngươi nghĩa là gì?
Ồ, vâng, ân sủng của Ngài là một sự kiện nhãn tiền.
Saichi này làm bằng ân sủng đó.
Áo quần tôi mặc, thức ăn tôi ăn, giày dép tôi mang,
Mọi sự chúng ta có trong cuộc đời này làm bằng lòng bi A Di Đà
Kể cả chén đũa rau đậu
Kể cả tiệm mộc nơi tôi làm ra những đôi guốc gỗ
Thực sự không có cái gì mà không là “Nam mô A Di Đà Phật”
Tôi hạnh phúc biết bao nhiêu vì tất cả các sự việc này.

Tôi thỏa thích trong thế giới mê lầm phiền não này,
Bởi vì nó là hạt giống của tỉnh thức chân thật,
Được đại bi A Di Đà đem vào lòng.
Nam mô A Di Đà Phật. Nam mô A Di Đà Phật.

Gió và không khí là hai,
Nhưng nó là một gió, một không khí.
A Di Đà và tôi là hai,
Nhưng lòng bi của Nam mô A Di Đà Phật là một.

——-*—–

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. SỨC MẠNH CỦA NHÂN LÀNH – SỨC MẠNH CỦA THIỆN PHÁP – SỨC MẠNH CỦA BỐ THÍ
  2. CON CHỒN CỦA HÒA THƯỢNG HƯ VÂN
  3. 5 CÁCH NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU THIÊN NHIÊN Ở CON TRẺ

Bài viết mới

  1. PHẬT TỬ CÓ HIẾU THUẬN VỚI CHA MẸ KHÔNG ?
  2. LÒNG BIẾT ƠN – TRÍCH SÁCH TRÍ HUỆ, NHỮNG HIỂU BIẾT THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI
  3. RÈN LUYỆN ĐỂ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC