ĐƯƠNG ĐẠO

PHẨM BẤT TƯ NGHỊ

Bấy giờ tôn giả Xá Lợi Phất thấy trong phòng ông trưởng giả Duy Ma Cật không có giường ghế gì cả thì nghĩ rằng, các Bồ...

PHẨM PHẬT HƯƠNG TÍCH

  Bấy giờ, tôn giả Xá lợi Phất nghĩ rằng, “Sắp đến giữa trưa các vị Bồ tát này sẽ thọ thực thế nào?” Lúc ấy,...

Ý NGHĨA CHỦ VÀ KHÁCH

Bạch Thế Tôn, ví như người khách đi đường, vào nghỉ nơi quán trọ, hoặc ngủ lại, hoặc ăn. Ăn ngủ xong sắp xếp đồ...

TỪ TỰ DO ĐẾN TỰ DO

  Đạo Phật Việt Nam thường được cho là có tính cách nhập thế. Nhập thế là một tính cách chung của Đại thừa, nhưng...

ÁI DỤC LÀ GỐC RỄ CỦA SANH TỬ 

Thế Tôn, nếu các Bồ tát và chúng sanh đời rốt sau muốn dạo trong biển đại tịch diệt Như Lai thì làm sao đoạn dứt căn...

BÁT NHÃ TAM MUỘI

Nếu tự ngộ được thì chẳng nhờ cầu bên ngoài. Nếu một mực chấp rằng cần phải có vị thiện tri thức kia mới được...

VÔ NIỆM, VÔ TƯỚNG, VÔ TRỤ

Vô niệm, vô tướng, vô trụ là ba điểm thiết yếu được giảng trong suốt cuốn kinh, vì chúng là ba tính cách của tự tánh hay...

ĐẾN ĐI TỰ DO

Nếu ngộ tự tánh thì cũng chẳng lập Bồ đề Niết bàn, cũng chẳng lập giải thoát tri kiến. Không có một pháp có thể đắc...
Nhục-thân-Lục-Tổ-Huệ-Năng

NIẾT BÀN THƯỜNG VUI

Tự tánh Niết bàn thì vừa tịch lặng, không sanh không diệt, tức là tánh Không, vừa chiếu soi, tức là tánh Sáng. Cái thể tròn...