ĐIỂM MỀM CỦA TÂM TỪ BI

CHOGYAM TRUNGPA

Trích: Phật Pháp Bỏ Túi; Từ Hóa dịch; NXB Thiện Tri Thức, 2019

Chogyam Trungpa là một trong những vị thầy đầu tiên dạy thiền Tây Tạng tại phương Tây. Ngài từng nói rằng trí tuệ chỉ có thể được truyền dạy theo cách nói bóng gió. Cách này giúp chúng ta nhận ra trí tuệ vốn có sẵn trong chính mình. Quyển sách này là tuyển tập 108 lời gợi ý kỳ diệu từ vị thầy nổi tiếng đầy những kỹ năng thiện xảo tuyệt vời này. “Phật Pháp Bỏ Túi” có thể được sử dụng như một kim chỉ nam hướng dẫn tiếp cận với những bài giảng của Ngài dành cho những ai chưa quen thuộc với Ngài và như là một nguồn động lực tuyệt vời cho những ai đã thân thuộc với Ngài.
Xin được trích một số đoạn gửi đến các bạn :
☘️☘️☘️
Lòng trắc ẩn dựa trên một số ý nghĩa của “điểm mềm” trong chúng ta. Giống như chúng ta có một nốt mụn trên cơ thể rất đau đớn đến nỗi chúng ta không muốn chà xát hoặc gãi nó. Điểm đau trên cơ thể chúng ta là một sự tương tự cho tâm từ bi. Tại sao? Bởi vì ngay cả giữa áp lực mênh mông, vô cảm với cuộc sống hay lười biếng, chúng ta luôn có một điểm yếu, một điểm mà chúng ta có thể tu luyện hoặc ít nhất là không làm cho bầm dập. Mỗi người đều có điểm đau nhức căn bản ấy, kể cả động vật. Cho dù chúng ta điên rồ, đần độn, hung hăng, chấp ngã, bất kể chúng ta có thể là gì, vẫn còn đó điểm đau đó đang diễn ra trong chúng ta. Một vết thương hở, hoặc là một sự tương tự sống động hơn, luôn luôn ở đó. Chúng ta không phải lúc nào cũng được một bộ áo giáp che chắn hoàn toàn. Chúng ta có một chỗ đau ở đâu đó, một vài vết thương hở ở đâu đó. Thật là nhẹ nhõm! Cảm ơn Trái đất!
☘️☘️☘️
Khi chúng ta nói về sự trống rỗng, điều đó có nghĩa là sự thiếu vắng sự vững chắc, sự vắng mặt của những quan niệm cố định không thể thay đổi, không có mối quan hệ nào với chúng ta mà vẫn tồn tại như là một thực thể tách biệt. Sự vững chắc của trải nghiệm là một loại quyết tâm nhất định không cho đi, không chịu cởi mở. Chúng ta muốn giữ mọi thứ nguyên vẹn hoàn toàn cho mục đích an toàn, để biết chúng ta đang ở đâu. Bạn sợ phải thay đổi. Đó giống như là: sự vững chắc hình thức. Trong giáo lý của Đức Phật về tánh Không, câu nói “sắc tức thị không” đề cập đến sự vắng mặt của sự an toàn đó; bạn thấy mọi thứ thật rõ ràng và cởi mở. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ phải hoàn toàn vô hình, hoặc không có gì. Khi chúng ta nói về tính không có gì, tánh Không hoặc tính rỗng rang, chúng ta không nói về mặt tiêu cực mà về mặt tánh Không là tất cả. Đó là một cách khác để nói “mọi thứ” nhưng sẽ an toàn hơn nhiều khi nói “không có gì” ở cấp độ cụ thể đó hơn là nói “mọi thứ”.
☘️☘️☘️

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. ANGULIMALA – MỘT CÂU CHUYỆN VỀ SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪ

Bài viết khác của tác giả

  1. SỰ HỒN NHIÊN NGUYÊN THỦY
  2. HÃY BIẾT ƠN MỌI NGƯỜI
  3. CÁI BÂY GIỜ

Bài viết mới

  1. QUAN SÁT NGÔN NGỮ CƠ THỂ
  2. PHÁ VỠ SỰ ĐỒNG HÓA VỚI KHỔ ĐAU
  3. HOÀN THÀNH TỐT CÔNG VIỆC CỦA MÌNH, KHÔNG NÊN SO SÁNH