CÁC LUÂN XA

JACK KORNFIELD

Trích: Con Đường Từ Bi - A Path With Heart; Như Lôi dịch; NXB Đà Nẵng

Chúng ta cũng có thể gặp phải những thay đổi lớn lao qua sự mở rộng những trung tâm năng lượng trong cơ thể theo truyền thống được gọi là các luân xa (chakra). Tiến trình này không xảy ra với mọi người, và nó không đời nào nhất thiết phải có với một đời sống tâm linh trọn vẹn. Thực ra, sự mở rộng những khối năng lượng và các luân xa xảy ra chỉ đơn giản là vì một người đã bị khóa và cố thủ trong những khu vực này, và trải nghiệm khởi phát khi năng lượng nội tại của chúng ta cố dịch chuyển và tự giải phóng trong thân thể. Có những bài tập yoga theo truyền thống Phật giáo và Ấn giáo đôi khi có thể có chủ ý sản sinh hoặc định hướng những trải nghiệm này, nhưng thường sự mở rộng ấy là tự phát. Đây là một số trong nhiều cách để chúng ta có thể trải nghiệm các luân xa:

Luân xa đầu tiên, nằm ở đế cột sống, được liên kết với nguồn năng lượng bảo vệ hoặc tiếp đất. Khi thiền định, ta có thể bắt đầu trải nghiệm nó một cách vật lý thông qua những tri giác mạnh mẽ ở đáy xương chậu. Khi mở rộng, nó mang lại sự khai phóng thể chất mạnh mẽ và thường kích hoạt những cảm giác và hình ảnh liên kết với sự bảo vệ và sống còn, ý thức của chúng ta về sự an toàn. Những hình ảnh và nỗi sợ này có thể kết nối với sự quý trọng thân thể và sinh mạng của ta trên mặt đất này, hoặc chúng cũng có thể mang tới điều ngược lại, nỗi sợ hãi cái chết và mất kiểm soát, mất đi bất cứ thứ gì mà chúng ta bám chấp vào. Khi nó mở rộng, ta có thể trải nghiệm cảm giác như ở nhà trong cơ thể của mình trên mặt đất và học được cách an trú trong sự an toàn chân thực trong cuộc hiện hữu của ta.

Luân xa thứ nhì, ngay bên trên, nằm ở vùng bộ phận sinh dục. Năng lượng của nó thường mở ra cho ta những phương diện về tính dục, sinh sản và sinh lực. Khi năng lượng khai phóng tính dục mở rộng ở trung tâm này, ta có thể bị cuốn theo dòng lũ những hình ảnh và tri giác về tính dục suốt nhiều giờ, nhiều ngày, hoặc thậm chí nhiều tuần. Với một số người, việc này có thể dễ chịu. Với nhiều người có những vấn đề về lạm dụng tính dục hoặc lịch sử tính dục đau đớn khác, nó có thể đòi hỏi một sự đối mặt với mặt sợ hãi và hủy hoại của những nguồn năng lượng đó.

Luân xa thứ nhì có thể sản sinh những thị kiến đủ kiểu chạm trán tính dục theo cùng với những làn sóng sắc dục và hoan lạc dữ dội. Ở khóa tu gần đây có một người phụ nữ, sự mở rộng luân xa này đã bắt đầu bằng nhiều giờ hứng tình mạnh mẽ cùng những rung động cực khoái. Sau đó cô đã thấy những thị kiến về sự giao hợp của nhiều người và các động vật ở mọi cõi. Với cô, việc đó hệt như thể cây cối đang giao hợp với bầu trời, và khi ngồi thiền, cô đã cảm thấy như thể toàn bộ thế giới ấy đang trút vào và xuất ra từ âm đạo của cô trong một hoạt động tính dục khổng lồ. Ban đầu điều này quá áp đảo, nhưng qua ít ngày, cô đã dần dần thư giãn và cho phép tiến trình đó mở rộng với một trạng thái mẫn cảm và bình tĩnh tràn ngập một cảm thức cao nhã về sự câu thông với vạn hữu. Luân xa này kết nối chúng ta với những năng lực sinh sản vô biên của thế gian.

Luân xa thứ ba, nằm ở trung khu mặt trời (hệ thống thần kinh phía sau dạ dày, dưới xương sườn, vùng rốn), thường được liên kết với ý chí và quyền năng, và sự mở rộng của nó có thể bắt đầu với những trải nghiệm về sự căng thẳng và sợ hãi, đau đớn và thắt chặt, co rút hoặc khó thở. Chúng ta có thể tái trải nghiệm những cách mình đã kìm nén bản thân trong hành động, hoặc kìm giữ hơi thở trong sợ hãi. Khi luân xa này mở rộng, những cơn cuồng nộ và nản chí có thể ồ ạt khởi phát. Việc này có thể gây ra một sự giải phóng năng lượng dữ dội: Ta có thể cảm nhận được sức mạnh cố hữu khổng lồ trong việc hiện hữu; và hơi thở cùng những hành động của ta có thể tìm được một sự sáng tỏ và tự phát mới.

Luân xa thứ tư, trái tim, có thể mở rộng trên cả hai bình diện thể chất và xúc cảm. Về thể chất, thoạt đầu ta có thể trải nghiệm sự đau đớn, những vành đai căng thẳng và trấn giữ quanh tim ta vốn đã bám trụ suốt nhiều năm. Nhiều thiền sinh tường thuật rằng việc mở rộng trái tim có cảm giác như thể họ đang chịu một cơn trụy tim và tự hỏi liệu mình có cần được cấp cứu không. Nỗi buồn thương thăm thẳm, lòng từ bi tuôn tràn, rồi những tiếng cười và hoan hỉ cũng có thể khởi phát khi cửa đập xúc cảm của trái tim được mở rộng. Những bộc phát của tình yêu, sự kết nối, nỗi cô đơn và những dạng thức lớn lao của tim ta sẽ lộ diện ở đây. Cuối cùng, sự ngọt ngào và tình yêu sẽ tràn ngập hiện hữu của chúng ta. Sự mở rộng của trái tim có thể chậm hay mau, hé nở dần dần, hoặc với những cú nổ cảm giác lớn. Kết cuộc, trái tim có thể bao chứa toàn bộ vũ trụ với tình yêu và từ bi. Nó có thể trở thành trung tâm lay động hết thảy.

Luân xa thứ năm, luân xa ngang thanh quản, thường được liên kết với sự sáng tạo. Khi nó mở rộng, ban đầu người ta có thể thấy sự khởi phát những hình ảnh và năng lượng của mọi thứ đã bị kiềm nén, mọi thứ đã không được nói ra hoặc tôn vinh trong đời. Ở bình diện thể chất, sự mở rộng này có thể đi kèm với việc nuốt và họ suốt nhiều giờ hoặc nhiều ngày hoặc với những âm thanh tự phát tuồn ra. Khi trung tâm này mở rộng, ta tìm được lời lẽ và tiếng nói đích thực của mình, nó giống với việc có được một kênh dẫn rõ ràng để bộc lộ các xung động sáng tạo.

Luân xa thứ sáu, giữa hai mắt, thường được liên kết với thị kiến và hiểu biết. Chúng ta lại có thể cảm thấy đau đớn về thể chất, nóng bỏng, căng thẳng quanh vùng mắt, những ánh sáng, thậm chí tạm thời mù quáng khi luân xa này mở rộng. Nhiều thị kiến có thể xuất hiện, hoặc ta có thể trải nghiệm một cảm thức thấu suốt mạnh mẽ hoặc sự mở rộng một cảm thức siêu linh. Ta có thể nhìn thấy nhiều màu sắc, hương vị, luân xa và những năng lượng vi tế của đời sống bao quanh ta. Khi luân xa này thông suốt, ý nghĩ có thể ngưng đọng, ta có thể trở nên mất phương hướng, mất đi ý thức mình là ai, hoặc phương hướng và vai trò của ta trong đời sống. Trong không gian quang đãng này của tâm trí, lúc ấy ta thậm chí có thể nhìn thấy cái nằm trong tâm trí người khác, hoặc có những trực giác và hiểu biết thâm sâu về bản thân và thế giới quanh mình, như thể một khối ý thức khác đã mở rộng ra vậy.

Với sự mở rộng luân xa thứ bảy hay là luân xa vương miện, nằm ở chính giữa đỉnh đầu, ta có thể có cảm giác về một lỗ hổng ở đỉnh đầu. Thoạt tiên chúng ta có thể thấy áp lực và căng thẳng, và khi nó mở rộng, chúng ta gần như chóng mặt, nhưng sau đó ta có thể học cách để an trú trong sự sáng tỏ của tâm thức. Năng lượng có thể trút đổ vào đầu hoặc xuất ra từ nó, và một cảm thức thâm sâu về trung tâm, sung mãn và một sự kết nối với mọi thứ trên thế gian có thể khởi phát. Ta có thể ý thức một ánh luồng sáng trong suốt mạnh mẽ đổ vào luân xa này, hoặc cảm thấy như thể đỉnh đầu mình là một mạn-đà-la hoặc một hoa sen nhiều cánh ở trung tâm của thế giới. Từ trung tâm này, vạn vật trong đời sống xuất hiện và khiêu vũ trong hài hòa.

Ngoài những luân xa trung tâm đó, những kênh dẫn và những trung tâm năng lượng nhỏ hơn khắp cơ thể cũng có thể mở rộng khi tiến trình tâm linh của chúng ta tiếp diễn. Mặc dù có một kiểu căn bản để mở rộng các luân xa và sự khai phóng năng lượng, nó có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Sự mở rộng các luân xa và khai phóng năng lượng ấy trong thân thể được mô tả trong tất cả những truyền thống tâm linh lớn: truyền thống huyền học Do Thái về cây Kabbalah, truyền thống của các tu sĩ Hồi giáo Sufi, những văn bản huyền học Kitô giáo, và những cẩm nang thực hành Phật giáo. Một trong những mô tả toàn hảo nhất về sự khai phóng năng lượng này được tìm thấy trong những giáo huấn Hindu giáo về thuật yoga hỏa xà (kundalini). Hỏa xà (Kundalini) là tên dành cho nguồn năng lượng tâm linh, hoặc tâm thức ấy, vốn chuyển di và khai sáng mọi đời sống. Đặc biệt nó cũng quy chiếu về những sự khai phóng năng lượng mạnh mẽ trong cột sống và các luân xa, cùng mọi kênh dẫn tế vi của thân thể mà ta đang thảo luận.

Những tiến trình kích hoạt năng lượng này có thể xảy đến trong một khoảng thời gian nhiều giờ hoặc nhiều tuần hay nhiều tháng, và đối với nhiều thiền sinh, chúng là một tiến trình tiếp diễn suốt nhiều năm. Hết thảy chúng đều là một phần của sự mở rộng và thanh tịnh hóa vốn là sản phẩm tự nhiên của việc tu tập tâm linh sâu sắc.

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. NHỮNG KẺ ĐỊCH THÂN CẬN
  2. TRỞ THÀNH MỘT CHIẾN BINH TINH THẦN
  3. TÔI CÓ BIẾT YÊU THỰC SỰ KHÔNG

Bài viết mới

  1. SỰ TIẾN HÓA CỦA TÂM HỒN
  2. TẬN DỤNG TỐI ĐA THỜI GIAN
  3. TÂM KHÔNG THỂ CHỨNG BIẾT QUA LÝ THUYẾT