CHOGYAM TRUNGPA
Trích: Phật Pháp Bỏ Túi; Nguyên tác: The pocket – Chögyam Trungpa; Carolyn Rose Gimian tổng hợp và biên soạn; Từ Hóa chuyển ngữ; NXB. Thiện Tri Thức; 2019
MỘT CUỘC HÀNH TRÌNH TỐT
Cuộc sống của chúng ta là một cuộc hành trình bất tận. Nó giống như một đường cao tốc rộng lớn kéo dài vô tận chạy về phương xa. Việc thực hành thiền cung cấp một phương tiện để đi trên con đường đó. Hành trình của chúng ta bao gồm những thăng trầm liên tục, những hy vọng và sợ hãi, nhưng đó là một hành trình tốt. Việc thực hành thiền cho phép chúng ta trải nghiệm tất cả các bề mặt của con đường. Đây cũng là tất cả ý nghĩa của cuộc hành trình này. Thông qua phương pháp thiền, chúng ta bắt đầu thấy rằng trong bản thân mình, không có những phàn nàn cố hữu về bất cứ điều gì hay bất cứ ai cả.
TÍNH TỐT CĂN BẢN
Các Phật tử cố gắng noi theo gương của đức Phật. Đức Phật là một hoàng tử Ấn Độ, người đã quyết định từ bỏ cung điện và vương quốc của mình để tìm hiểu cuộc sống là gì. Ngài đi tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, mục đích của cuộc sống. Ngài muốn biết Ngài là ai. Vì vậy, Ngài đã ra đi và thực hành thiền, và Ngài đã ăn rất ít. Ngài thiền trong sáu năm, hai mươi bốn giờ một ngày. Và vào cuối năm thứ sáu, Ngài phát hiện ra một điều: Ngài nhận ra rằng chúng ta không phải vật lộn quá nhiều. Chúng ta không phải nhượng bộ quá nhiều những rắc rối, nỗi đau, sự khó chịu của mình. Đức Phật phát hiện ra rằng có một thứ gì đó trong chúng ta được gọi là lòng tốt căn bản. Do đó, chúng ta không cần phải lên án bản thân là xấu hay nghịch ngợm. Đức Phật đã truyền dạy rằng những gì Ngài đã học được cho phần còn lại của nhân loại. Những gì Ngài đã dạy sau đó – hai ngàn năm trăm năm trước – vẫn đang được dạy và thực hành. Điểm quan trọng đối với chúng ta là nhận ra rằng bản thân mình, về căn bản, là tốt. Vấn đề duy nhất của chúng ta là đôi khi chúng ta không thực sự thừa nhận lòng tốt này. Chúng ta không nhìn thấy nó, vì vậy chúng ta đổ lỗi cho người khác hoặc tự trách mình. Đó là một sai lầm. Chúng ta không phải đổ lỗi cho người khác và chúng ta không phải cảm thấy khó chịu hay tức giận. Tính tốt căn bản này luôn ở với chúng ta, luôn ở trong chúng ta.
Về tác giả
Chögyam Trungpa (1939-1987), người sáng lập Tu Tập Shambhala, cũng là người sáng lập và chủ tịch của Viện Naropa, một đại học cho những đề tài nghiên cứu tự do và sáng tạo. Ngài cũng là chủ tịch của Vajradhatu, một hiệp hội gồm hơn một trăm trung tâm thiền định và nghiên cứu Phật giáo ở Mỹ, Canada và châu Âu.
Là một vị nắm giữ dòng phái và một vị thầy thiền định trong phái Kagyu của Phật giáo Tây Tạng, Chögyam Trungpa là tu viện trưởng tối cao của những Tu Viện Surmang ở Tây Tạng, nơi Ngài cũng đã nhận học vị Khyenpo, tương đương với Tiến sĩ Thần học ở Tây phương. Chögyam Trungpa cũng nghiên cứu và thực hành những bộ môn nghệ thuật truyền thống như thư pháp, thi ca, múa và vẽ thangka.
Năm 1959, ở Ấn Độ, được Đức Dalai Lama chỉ định giữ chức cố vấn tâm linh cho Trường Những Lama Trẻ. Năm 1963, Ngài đến Anh, nơi đó Ngài học đại học Oxford, nghiên cứu về triết học, tôn giáo, nghệ thuật và ngôn ngữ. Ngài cũng nghiên cứu cắm hoa Nhật Bản và nhận bằng thầy dạy cắm hoa ở trường Sogetsu.
Năm 1970, Chögyam Trungpa được mời qua Hoa Kỳ. Từ đó làm nhà ở Boulder, Colorado, và đi dạy khắp Bắc Mỹ và châu Âu.
Ngài từng nói rằng trí tuệ chỉ có thể được truyền dạy theo cách nói bóng gió. Cách này giúp chúng ta nhận ra trí tuệ vốn có sẵn trong chính mình. Bài viết trên đây được trích từ tác phẩm Phật pháp bỏ túi, nguyên tác The pocket – Chögyam Trungpa là tuyển tập 108 lời gợi ý kỳ diệu từ vị thầy nổi tiếng đầy những kỹ năng thiện xảo tuyệt vời này. Phật Pháp bỏ túi có thể được sử dụng như một kim chỉ nam hướng dẫn tiếp cận với những bài giảng của Ngài dành cho những ai chưa quen thuộc với Ngài và như là một nguồn động lực tuyệt vời cho những ai đã thân thuộc với Ngài.