SRI NISARGADATTE MAHARAJ
Trích: Yếu Chỉ Giáo Pháp
Tác giả: Nisargadatta Maharaj
Người dịch: Vũ Toàn
Nhà xuất bản Phương Đông, 2010
Ảnh: internet
✨✨✨
✨ 141. ‘Turiya’ hay ‘Ta hiện hữu’ luôn luôn được mô tả là trạng thái nhân chứng, chứng kiến tất cả những gì xảy ra trong các trạng thái thức, chiêm bao và ngủ. Còn ‘Turiyatita’ siêu vượt cả ‘Turiya’.✨
Nhận xét thêm về ‘Turiya’ Đạo sư mô tả nó là ‘nhân chứng’ hay trạng thái nhân chứng ở đằng sau các trạng thái thức, chiêm bao và ngủ sâu; nó chứng kiến tất những gì xảy ra trong suốt ba trạng thái này. Thiền định thâm sâu và thành khẩn theo sự chỉ dẫn của Đạo sư là cần thiết để an trụ trong ‘Turiya’ hay cái ‘Ta hiện hữu’, và chỉ lúc đó bạn mới có cơ hội siêu vượt cái ‘Ta hiện hữu’ và trở thành ‘Turiyatita’ – người siêu vượt ‘Turiya’ hay siêu vượt cái ‘Ta hiện hữu’.
✨ 142. Không có khái niệm căn bản ‘Ta hiện hữu’ thì không có ý nghĩa, không biết, và không có ý thức về sự tồn tại của mình.✨
Thường xuyên suy ngẫm về khái niệm căn bản ‘Ta hiện hữu’ thì sẽ hiểu được sự quan trọng của khái niệm này. Càng thường xuyên an trú trong nó, bạn càng nhận thấy ‘đúng, nó là như thế’. Tất cả mọi thứ điều đặt trên cái ‘Ta hiện hữu’ này: mọi ý nghĩ hiện hành, mọi hành động bạn làm, ngay cả cái biết về sự hiện hữu của bạn, sự tồn tại của bạn; khi cái ‘Ta hiện hữu’ ra đi tất cả những cái đó cũng đi theo, như trong trạng thái ngủ sâu hay trong giai đoạn trước khi ‘Ta hiện hữu’ xuất hiện.
✨ 143. Có thân xác và nguyên lý nội trú ‘Ta hiện hữu’ thì có mọi thứ. Trước đó thì đã có gì?✨
Nguyên lý nội trú ‘Ta hiện hữu’ là vô cùng thiết yếu để cho mọi thứ xuất hiện. Thân xác có thể có đó nhưng nếu nguyên lý ‘Ta hiện hữu’ không nổi lên thì không gì có thể được biết. Khi đã hiểu được tính cách quan trọng của cái biết ‘Ta hiện hữu’, bạn phải dồn mọi nỗ lực để tìm hiểu nó. Câu đầu tiên bạn phải hỏi là: Cái ‘Ta hiện hữu’ này đã xuất hiện như thế nào? Trước đó thì đã có gì?
✨ 144. Bám chắc cái ‘Ta hiện hữu’ – tức vốn liếng duy nhất của bạn. Hãy thiền quán nó và để nó tự khai mở rồi tất cả mọi cái biết sẽ phải đến.✨
Bạn đã lang thang khắp nơi, và ở đây lần đầu tiên điều đơn giản nhất đã bắt đầu. Đạo sư tiếp tục tìm cách làm cho bạn hiểu cái ‘Ta hiện hữu’ bằng mọi cách. Ngài gọi cái biết ‘Ta hiện hữu’ này là vốn liếng duy nhất mà bạn có, và hãy nhớ rằng Đạo sư rất đúng khi ngài nói như thế, bạn thực sự không có bất cứ gì khác sau tất cả những chuyến lang thang của bạn. Hãy làm theo những gì Đạo sư nói, và bây giờ hãy thiền quán cái biết ‘Ta hiện hữu’ này; Đạo sư nói từ kinh nghiệm của chính ngài, rằng cái biết này sẽ tự khai mở tất cả những gì bạn muốn biết.
✨ 145. Bạn chỉ cần nhận diện mình với cái biết nội thân ‘Ta hiện hữu’ này. Thế là đủ.✨
Đoạn tuyệt tất cả mọi liên hệ của bạn với bất cứ gì đã cộng thêm vào cái ‘Ta hiện hữu’ làm mất đi tính thuần khiết của nó. Sau khi thực hiện điều này với sự chính xác của phẫu thuật, hãy ở đó và nhận diện chính mình với cái biết ‘ Ta hiện hữu’ thuần túy nội thân. Cái biết này là di sản duy nhất mà bạn có, tất cả những gì cần làm là hiểu rõ nó và an trụ trong nó. Nếu bạn thực hành điều này một cách thành khẩn, sẽ có lúc bạn vượt ra khỏi cái ‘Ta hiện hữu’ và nhập vào trạng thái tự nhiên của mình.
✨ 146. Tọa thiền bằng sự nhận diện với ‘Ta hiện hữu’, chỉ an trú trong ‘Ta hiện hữu’ – không phải từ ngữ ‘Ta hiện hữu’.✨
Sau khi đã hiểu cái biết ‘Ta hiện hữu’, chỉ ở hay an trú trong cái ‘Ta hiện hữu’ vô ngôn. Để thực hành điều này, bạn phải trở lại thời kỳ theo liền sau sự sinh khởi của ‘Ta hiện hữu’, hay bạn vừa mới biết ‘có mình’. Lúc đó, bạn không biết gì về từ ngữ hay ngôn từ và sống trong một trạng thái phi ngôn từ, phải nắm bắt và an trụ trong trạng thái này. Trong trạng thái đó hoàn toàn không có khái niệm, mãi về sau khái niệm mới xuất hiện như là một phần của tiến trình bạn bị điều kiện hóa.
✨✨✨