TẠI SAO NÊN THIỀN ĐỊNH ? MỘT KHẢO SÁT TÂM LÝ HỌC PHẬT GIÁO

LAMA THUBTEN YESHE

Trích KHI CHOCOLATE BIẾN MẤT; Người dịch: Nguyễn Tư Thắng; Nhà xuất bản: Hồng Đức; Năm in: 2018

Điều hết sức quan trọng là phải biết cách hành động hiệu quả, khéo léo, và với sự tử tế: phương pháp đúng đắn là chìa khóa mở vào bất kỳ giáo lý nào, điều quan trọng nhất cần phải học tập. Trong Phật giáo, phương pháp chủ yếu đề khám phá hành động đúng đắn là thiền định.

☀️ DÍNH MẮC LÀ VẤN ĐỀ. GIẢI PHÁP LÀ THIỀN ĐỊNH ☀️

Chúng ta không thể hy vọng đạt được mục tiêu hạnh phúc toàn vẹn của mình bằng cách tự làm mình ngày một thêm đau khổ một cách có hệ thống, thông qua thực hành khổ hạnh hoặc tự ghét bỏ. Điều này là ngược với cách thức mọi vật thực sự vận hành. Chỉ nhờ vun đắp những trải nghiệm nhỏ bé về sự bình thản và hài lòng ngay lúc này mà chúng ta có thể đạt được mục tiêu an bình và tĩnh tại tối hậu trong tương lai.

Những gì chúng ta cần là một phương pháp thiện xảo để kết nối và sử dụng nguồn lực này để mang lại niềm hạnh phúc hoàn hảo không chỉ cho mình mà còn cho những người khác. Để làm được điều này, chúng ta phải học cách phá bỏ thói quen liên hệ tới trải nghiệm trong đời sống bằng một tâm trí khốn khổ, thông qua những phóng chiếu khốn khổ mà chúng ta đã quen thuộc.

Tôi từng thấy nhiều người tạo ra những điều tiêu cực nặng nề trong đời họ lại trở thành những người thành công nhất khi quay sang những vấn đề về tâm linh.

☀️ NỖI ĐAU KHỔ CỦA BẠN CÓ THỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI THÀNH NHIÊN LIỆU CHO SỰ GIẢI THOÁT ☀️

Nếu muốn làm một điều gì đó tích cực cho cuộc đời mình – để tìm thấy sự hài lòng, tìm thấy hạnh phúc và niềm vui thay vì âu sầu và khốn khổ, để vượt qua cảm giác mà về bản chất là hoàn toàn tiêu cực của mình, để làm cho cuộc đời mình trở nên hữu ích cho mọi người – chúng ta cần một phương pháp mạnh mẽ ít nhất cũng ngang bằng với sức mạnh vật chất của những rối ren bất tận mà chúng ta rất thường bị kẹt trong đó. Những suy tư triết học, cho dù vĩ đại tới mức nào, đều không đủ mạnh để giúp chúng ta vượt ra khỏi những khủng hoảng hiện tại. Những suy tư này như những đám mây; ban đầu, có thể rộng lớn và dường như rất thuyết phục nhưng chúng mau chóng tan biến, bỏ lại chúng ta cho sự vô vọng và bất hạnh như trước. Những gì chúng ta cần là một thứ gì đó năng động, một thứ gì đó mạnh mẽ, một thứ gì đó trực tiếp – và điều chúng ta cần chính là những công cụ thiền định.

☀️ THIỀN ĐỊNH CHÍNH LÀ TRÍ TUỆ ☀️

Khi chúng ta bước vào bất kỳ bài thực hành thiền định nào, trước tiên, nó dường như rất khó. Những ý nghĩ làm nản lòng có thể thường xuyên xuất hiện: “Tôi có thể thiền định như thế nào? Tôi quá xa lạ với việc này. Ngoài ra, tôi từng tạo ra quá nhiều tiêu cực trong đời mình. Tôi là một người tệ hại. Làm sao những người như tôi có thể hy vọng gặt hái được những thực chứng?” Lối suy nghĩ này hoàn toàn là sai lầm.

☀️ BẠN KHÔNG BAO GIỜ BIẾT MỨC ĐỘ THÀNH TỰU CỦA MÌNH LÀ NHƯ THẾ NÀO CHO TỚI KHI BẠN THỬ NGHIỆM ☀️

Bởi tâm trí của bạn bị che mờ vào lúc này, cho nên bạn không biết tiềm năng đích thực của mình là gì. Nếu cố hết sức, bạn có thể khiến mình ngạc nhiên.

Bất kỳ khi nào những ý nghĩ tiêu cực về năng lực của mình xuất hiện, hãy can đảm tự nhủ: “Dù tôi có hoàn toàn thành công hay không, ít nhất, tôi sẽ cố gặt hái được một số trải nghiệm.”

Có thể là những nỗ lực của bạn trong việc thực hành thiền định từng bị làm cho mất tập trung, và rồi đột nhiên, một số tiềm năng chín muồi cho bạn khả năng tận dụng được những công cụ thiền định đến mức ngạc nhiên.

Để đưa những kỹ thuật này vào chính trải nghiệm của mình, bạn phải đi một cách chậm rãi, từ từ. Bạn không thể lao ngay vào đoạn cuối. Cần phải có thời gian, và dĩ nhiên là sẽ gặp khó khăn lúc ban đầu. Nhưng nếu bạn thoải mái thì nó sẽ ngày càng ít khó khăn hơn khi thời gian qua đi.

☀️ ĐỪNG BAO GIỜ ĐẶT RA MỨC GIỚI HẠN CHO THÀNH TỰU CỦA MÌNH – CHO DÙ CUỘC SỐNG CỦA BẠN CÓ RA SAO CHO TỚI LÚC NÀY ☀️

Thay đổi tâm trí không như sơn một căn phòng. Bạn có thể thay đổi màu sắc của một căn phòng trong vòng một giờ. Nhưng để biến đổi một thái độ tâm trí thì phải lâu hơn nhiều.

Nhiều người tưởng tượng rằng kiểm soát tâm trí là một kiểu ràng buộc chặt chẽ và hạn chế. Thực ra, sự kiểm soát đích thực là một trạng thái tự nhiên xuất hiện hết lúc này tới lúc khác, đơn giản từ việc nhận biết những dính mắc chỉ là sự dính mắc, tức giận chỉ là tức giận, cái tôi chỉ là cái tôi mà thôi.

☀️ KHÔNG HỀ CÓ SỰ KIỂM SOÁT TINH THẦN NGAY LẬP TỨC ☀️

Thiền định dạy chúng ta quán sát xem mình là ai, để hiểu bản chất đích thực của mình. Tương tự, thiền định Phật giáo không nhất thiết là ngồi tĩnh tọa trên đài sen với đôi mắt nhắm nghiền. Thiền định đích thực có thể được đưa vào trong mọi khía cạnh của đời sống hàng ngày.

Khi bạn bị bệnh, bạn uống thuốc để chữa bệnh. Thiền định cũng tương tự như vậy: một cách chữa bệnh (cho một tâm trí hỗn loạn và không được kiểm soát) và một sự xoa dịu những triệu chứng của nó (mọi dạng khổ não mà chúng ta trải qua). Chúng ta chịu trách nhiệm về những nỗi đau khổ của mình ra sao thì chúng ta cũng chịu trách nhiệm về sự chữa trị của chính mình như thế ấy.

☀️ CHÚNG TA TỪNG TẠO RA SỰ RÀNG BUỘC MÀ TRONG ĐÓ MÌNH TÌM THẤY CHÍNH MÌNH, VÀ CHÚNG CÓ QUYỀN TẠO RA NHỮNG HOÀN CẢNH ĐỂ TỰ GIẢI THOÁT ☀️

Không cần tới phương pháp mới nào. Mọi phương pháp đã có sẵn trong truyền thống; bạn chỉ cần khám phá ra chúng.

Với trí tuệ – kiến thức, sự thay đổi sẽ đến một cách tự nhiên; bạn không nhất thiết phải tự xiết chặt, ép buộc, hoặc bơm phồng mình. Tâm trí hỗn loạn, không được kiểm soát đến một cách tự nhiên; vì vậy, phương thuốc để giải trừ nó cũng sẽ như vậy.

☀️ BẠN KHÔNG BAO GIỜ CÓ THỂ ÉP BUỘC THẾ GIỚI BÊN TRONG MÌNH THAY ĐỔI ☀️

Trong thiền định, mục tiêu không phải là đè nén ý nghĩ và ham muốn; điều này là không thể. Nó sẽ tương tự như cố không cho một ấm nước đang đun sôi lên bằng cách đậy kín cái nắp lại. Cách tiếp cận hợp lý duy nhất là tự rèn luyện việc quán sát những ý nghĩ của mình mà không đuổi theo chúng. Khi thôi không đuổi theo những ý nghĩ của mình lúc thấy chúng, chúng ta đã tước bỏ khỏi chúng năng lượng cưỡng bức; điều này tương tự như lấy ấm nước đang sôi ra khỏi bếp.

☀️ KHI THIỀN ĐỊNH SÂU, CHÚNG TA DUNG HỢP TÂM TRÍ VỚI TRẢI NGHIỆM ☀️

Niềm hạnh phúc của bạn bị giới hạn vì bạn hoạt động trong một khuôn khổ nhị nguyên. Nếu gỡ khuôn khổ này, bạn sẽ trải nghiệm niềm vui vô tận.

Cho dù ngồi thiền kiểu gì đi nữa thì cũng không có kết quả bao nhiêu nếu không thực hiện một điều vô cùng quan trọng là kiểm tra xem liệu cách thiền định mà chúng ta thực hiện có phải là một phương thuốc chữa trị cho nỗi đau khổ của mình không.

Là những con người bình thường, chúng ta được che phủ kỹ trong những tấm mền mê tín dị đoan, những câu chuyện và nhận thức sai lầm về chính mình và thế giới này. Nếu có thể bằng cách này hay cách khác, buông bỏ những ý niệm hạn chế, chúng ta có thể tìm ra con đường dẫn tới chiều sâu của thực tại. Sau đó, cho dù chúng ta không kỳ vọng bất kỳ điều gì đặc biệt xảy ra, sự bùng nổ nhận thức vẫn xảy ra một cách ngẫu nhiên, không cần tới nỗ lực. Nhưng sẽ chẳng ích gì nếu chỉ đọc sách về những trải nghiệm của người khác; chính chúng ta phải vun đắp những trải nghiệm của mình.

☀️ TRONG BẤT KỲ VIỆC GÌ BẠN LÀM, HÃY Ý THỨC VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG, NGÔN TỪ, VÀ TÂM TRÍ CỦA MÌNH. VIỆC NÀY CŨNG LÀ THIỀN ĐỊNH ☀️

Đến một lúc nào đó, có một người thầy là hết sức quan trọng. Nếu bạn đi mua một chiếc xe hơi nhưng thay vào đó lại nhận được những bộ phận của chiếc xe và sách hướng dẫn cách lắp ráp nó, bạn sẽ hoảng lên: “Cái gì thế này? Chiếc xe của tôi đâu?” Bạn sẽ cần ai đó chỉ cho mình cách lắp ráp chúng. Điều này cũng tương tự như thiền định. Chúng ta cũng cần ai đó chỉ cho cách sắp đặt nơi thử lại với nhau bên trong tâm trí.

☀️ KHI TỚI ĐÚNG THỜI ĐIỂM BẠN SẼ GẶP NGƯỜI THẦY CỦA MÌNH ☀️

Cuối cùng, người thầy đầu tiên và cũng là người thầy sau cùng chính là trí tuệ.

 

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. THIỀN ĐỊNH

Bài viết khác của tác giả

  1. TÂM LÀ TÔN GIÁO CỦA BẠN
  2. BIẾN MỌI KHOẢNH KHẮC THÀNH TU TẬP – LAMA YESHE
  3. LỜI GIỚI THIỆU CỦA JONATHAN LANDAW VỀ LAMA YESHE

Bài viết mới

  1. HÒA HỢP TỪ NHỮNG ĐỐI KHÁNG
  2. LỢI ÍCH CỦA TINH THẦN TU TẬP
  3. BẠN