CÁI TRÒN ĐẦY

JIDDU KRISHNAMURTI

Trích: Bút hoa; Krishnamurti/ Ẩn Hạc dịch, NXB Thiện Tri Thức.

 J.Krishnamurti.jpg


J.Krishnamurti.jpg

Ngày 30.

Đau dữ dội, hầu như không thể chịu đựng, trưa hôm qua; và kéo dài nhiều giờ liền.

Trong buổi đi dạo qua vùng núi tím, trần trụi, đầy đá, bỗng nhiên thấy một mình. Thật là toàn vẹn, trạng thái một mình ở đâu cũng có, vô lượng vô cùng, mang vẻ đẹp vượt lên mọi tư tưởng, mọi cảm thức. Không phải bất động mà đầy sinh khí, linh hoạt, len thấm vào từng kẽ hở. Đỉnh núi đá được ánh mặt trời lặn thắp sáng và ánh sáng đó, chính màu sắc đó, bao phủ hết vùng trời đơn độc.

Cô đơn một mình, nhưng không một chút gì cô lập, giống như một giọt nước mưa chứa đựng hết cả nước trên mặt đất. Không vui không buồn, mà một mình. Không tính chất, không hình tướng, không màu sắc; những thứ đó sẽ biến cái một mình này thành một thứ đo lường được, nhận ra được. Bất chợt như tia chớp, nhưng ngay đó bắt rễ. Không phải là nảy mầm, mà là hiện diện trong cái tròn đầy, bởi vì thời gian để chín muồi không bao giờ thực, vì có gốc rễ trong quá khứ. Đây là trạng thái không cội rễ, không nguyên nhân, như vậy hoàn toàn “mới mẻ”, một trạng thái không quá khứ cũng không tương lai bởi vì sinh động.

Vì muốn sống qua trạng thái đó thường xuyên trong thực tại hay trong ảo tưởng của chúng ta, cô lập hoặc tách biệt sẽ gây trong lòng chúng ta vừa là sợ hãi vừa là một sự khinh miệt nào đó mang vẻ đạo đức; từ đó phát sinh phái xi-nic (cynicism) hoặc là thần thánh. Nhưng khép mình và cô lập không đưa đến trạng thái một mình; phải vượt lên cả hai, không phải để đạt được một cái gì, mà cần cho chết đi như một cánh hoa nhỏ bé lụi tàn. Kháng cự cũng như chấp nhận là mẹ đẻ của lo sợ. Trí óc cần được tẩy sạch hết mọi thứ mưu toan xảo quyệt này.

Trạng thái một mình bao la có bản chất khác hẳn, không dính dáng gì với những trò quái quỷ của một tâm thức tự làm hư hỏng. Trong trạng thái một mình có hết mọi sáng tạo. Sáng tạo có tính làm cho chết đi, như thế chúng ta luôn luôn đối diện với cái bất tri. Trạng thái một mình hiện diện suốt buổi chiều hôm qua, như bây giờ đây, và tồn tại cho đến khi thức giấc ban đêm.

Áp lực và căng thẳng, tăng rồi giảm cứ như thế không thay đổi. Đau nhiều hôm nay và cả buổi trưa.

 

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. SUY NGHĨ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SƯC KHỎE
  2. NGHE TRONG TĨNH LẶNG – J. KRISHNAMURTI
  3. MUỐN HỌC TRÍ NÃO PHẢI TĨNH LẶNG – KRISHNAMURTI SỐNG THIỀN 365 NGÀY

Bài viết khác của tác giả

  1. TÔI KHÔNG BIẾT
  2. BÀI CA VỀ CÁI THÂN YÊU
  3. TÌNH YÊU LÀ THỰC TẠI

Bài viết mới

  1. HÌNH ẢNH CỦA CHÍNH MÌNH – ĐỜI THAY ĐỔI KHI TA THAY ĐỔI
  2. TÂM TA TẠO NÊN TOÀN BỘ THẾ GIỚI
  3. DANH NGÔN VỀ SỰ THÔNG MINH