SỐ PHẬN VÀ NỖ LỰC BẢN THÂN

SWAMI SIVANANDA

Trích: Phúc Lạc Thánh Thiện – Yoga Hiện Đại – Lối Sống Lành Mạnh về Thân Thể, Tinh Thần và Trí Tuệ Tâm Linh; Dịch giả: Swami Sivananda; NXB. Tôn Giáo

Mặc dù Luật của Nghiệp là không thể lay chuyển được nhưng hồng ân của Đấng Tối Cao thì có thể phát huy. Ân huệ đến từ sự sám hối, khổ hạnh và hiến dâng. Sám hối không thay đổi Luật của Nghiệp. Đó là một hành động có tạo ra kết quả như những hành động khác.

Những gì người ta phải thu về không thể nào được thay đổi bởi cá nhân, nhưng sự tái diễn của nó chắc chắn có thể được kiểm lại bởi nỗ lực bản thân.

Nỗ lực của bản thân là Purushartha. Số phận là Prarabdha. Prarabdha chỉ là Purushartha được thực hiện bởi những kiếp trước đây. Sự tự nỗ lực của ngày hôm nay sẽ trở thành số phận của tương lai. Sự tự nỗ lực và số phận là một và giống nhau. Prarabdha và Purushatha là một. Chúng là hai cái tên nhưng chỉ thể hiện một điều duy nhất. Ví dụ như hiện tại sẽ trở thành quá khứ và tương lai sẽ trở thành hiện tại, cũng như là chỉ có hiện tại duy nhất thì cũng chỉ có Purushartha duy nhất. Khi Đấng Tối Cao làm việc thông qua con người, đó là Purushartha. Ân huệ trở thành Purushartha.

Ví dụ trận mưa rào không nằm dưới sự kiểm soát của con người. Nhưng người nông dân vẫn cày trên cánh đồng anh ta thực hiện Purushartha hay nỗ lực bản thân. Vụ mùa có thể thất bại vì thiếu mưa. Dầu vậy, người nông dân không từ bỏ sự hăng hái. Anh ta cúng tế để cầu mưa và thu hoạch một vụ mùa tốt đẹp. Tương tự như vậy, thực hành Yoga là sự tự nỗ lực để làm tiêu tan đi những Prarabdha xấu đã che lấp đi Atma-Sakshatkara. Nếu Prarabdha là sức mạnh thì Yoga mạnh hơn Prarabdha rất nhiều.

Mỗi linh hồn giống như một người nông dân có một cánh đồng nhỏ. Tất cả diện tích, loại đất, điều kiện thời thiết đã được quyết định từ trước. Nhưng người nông dân hoàn toàn vô tư cày bừa, bón phân và thu những cây trồng tốt hoặc là để nguyên cánh đồng đó như mảnh đất bỏ hoang.

Prarabdha chỉ liên quan đến quá khứ. Tương lai ở trong tay bạn. Bạn có thể thay đổi số phận của mình. Bạn có ý thích tự do hành động.

Hãy có một góc nhìn mới. Hãy tạo cho mình óc phán đoán, sự hân hoan, nhận thức rõ ràng sự hoạt bát và tinh thần bất khuất. Một tương lai huy hoàng rực rỡ đang chờ bạn. Hãy để quá khứ được chôn vùi. Bạn có thể tạo ra điều kì diệu. Bạn có thể tạo ra phép màu. Bạn có thể làm nên điều kì diệu. Đừng từ bỏ hi vọng. Bạn có thể phá vỡ mọi ảnh hưởng xấu của những hành tinh không thuận lợi nhờ vào sức mạnh của bản thân Bạn có thể làm chủ sức mạnh thiên nhiên và tạo hóa. Bạn có thể làm vô hiệu hóa tác động của những ảnh hưởng xấu và của những sức mạnh tăm tối đối lập sẽ ập đến với bạn. Bạn có thể thay đổi những hoàn cảnh không thuận lợi thành những hoàn cảnh tốt nhất có thể. Bạn có thể hủy bỏ số phận.

Số phận do chính bạn tạo nên. Bạn tạo ra số phận của mình bằng những suy nghĩ và hành động. Bạn cũng có thể xóa bỏ số phận như thế bằng suy nghĩ đúng và hành động đúng. Thậm chí nếu có những sức mạnh đối kháng tội lỗi hay tối tăm tấn công bạn thì bạn cũng có thể hạn chế sức mạnh đó bằng cách cương quyết bỏ tâm trí của bạn ra khỏi nó. Thực sự bạn có thể tháo gỡ số phận.

Đừng nói rằng: “Nghiệp, Nghiệp. Nghiệp của tôi đã mang đến cho tôi điều này”. Hãy cố gắng. Cố gắng. Cầu Đấng Tối Cao. Sống khổ hạnh. Tập trung. Thanh lọc. Thiền định. Đừng trở thành một người theo thuyết định mệnh. Đừng đầu hàng tính trì trệ. Đừng có kêu be be như một chú cừu con mà hãy gầm lên Om, Om, Om giống như một con sư tử của Vedanta. Hãy xem – người được số phận định đoạt phải chết khi mười sáu tuổi, trở thành một Chiranjivi, một chàng trai bất tử ở tuổi mười sáu, nhờ cuộc sống khổ hạnh Tapas của anh ta. Cũng phải chú ý Savitri làm thế nào mà bằng sự khổ hạnh của mình đã đem lại sự sống cho người chồng đã chết, và hãy xem làm sao Benjamin Franklin và Sri TMuthuswami Aiyer của tòa án tối cao Mandras đã nâng cao chính họ. Các bạn hãy nhớ rằng, con người là chủ số phận của chính mình. Ngài Visvamitra Rishi đã là Kshatriya Raja, trở thành Brahmarshi như Vasishtha và thậm chí tạo ra một thế giới thứ ba cho Trisanku bằng sức mạnh khổ hạnh của ngài. Kẻ cướp Ratnakar trở thành nhà hiển triết Valmiki nhờ sống khổ hạnh. Những kẻ đổ tế Jagai và Madai của Bengal trở thành những vị thánh tối cao. Họ trở thành học trò của Thánh Gouranga-Nityananda. Những gì người khác đã làm được, bạn cũng có thể làm được. Không có gì phải nghi ngờ về điều này.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. TIN VÀO CHÂN NGÃ
  2. QUY LUẬT NỖ LỰC TỐI THIỂU
  3. THÀNH QUẢ ĐẾN TỪ SỰ NỖ LỰC HẾT MÌNH

Bài viết khác của tác giả

  1. HÔM QUA, HÔM NAY VÀ NGÀY MAI
  2. CÁCH SỬ DỤNG THỜI GIAN
  3. CUỘC SỐNG LÀ QUÀ TẶNG LỚN NHẤT CỦA BẠN

Bài viết mới

  1. THỰC HÀNH BỒ ĐỀ TÂM
  2. LÒNG TỰ TRỌNG
  3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT KHỞI LÒNG SÙNG MỘ