CUỘC SỐNG CHÚNG TA ĐANG SỐNG BÂY GIỜ

DAININ KATAGIRI TƯỜNG ĐỒNG ĐẠI NHẪN (1928-1990)

Trích: You Have To Say Something; Việt dịch: Trần Cao Hải

Chúng ta xem nhân cách của chúng ta như một thứ duy nhất, nhưng nó đa dạng nhiều mặt, kết hợp theo nhiều cách cảm xúc, ý chí, tình cảm, tự nguyện và trí năng. Khi nó diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nó bao gồm vô số ý tưởng về chúng ta là ai và những người khác là ai. Chúng ta đánh giá bản thân và chỉ trích người khác; chúng ta chỉ trích và đánh giá tình hình của chính chúng ta là tốt. Như vậy chúng ta tạo ra sân hận, hận thù và xung đột trong cuộc sống của chúng ta.

Nhưng ngoài đánh giá và chỉ trích của chúng ta, một cái gì đó khác về chúng ta vẫn nói. Nó là gì? Chúng ta có thể gọi nó là toàn bộ nhân cách. Toàn bộ nhân cách của chúng ta vượt xa những giới hạn tính cách thông thường của chúng ta, và chúng ta có thể được đặc trưng như không gian bao quanh chúng ta–phía trước, phía sau, phải và trái, trên đầu và dưới chân chúng ta.

Với trí năng của mình, chúng ta đánh giá người khác và phân tích thế giới. Nhưng sự hiểu biết tri thức của chúng ta chỉ là một hạt bụi ngang bằng với toàn bộ nhân cách của chúng ta. Vấn đề là trí năng của chúng ta tin rằng sự hiểu biết của chính nó là hoàn hảo. Trí năng của chúng ta giống như không gian ngay trước mặt chúng ta, nơi mọi thứ đều rõ ràng, dễ hiểu và hợp lý. Chúng ta thích không gian này và dành nhiều sự chú ý nhất cho nó vì chúng ta luôn muốn mọi thứ rõ ràng và gọn gàng. Chúng ta không muốn đối phó với những khía cạnh của thế giới đen tối và âm u.

Chúng ta không thích những gì chúng ta không hiểu, vì vậy chúng ta cố gắng hiểu đúng mọi thứ. Những gì chúng ta không thể hiểu được, chúng ta bỏ qua, và đánh lừa bản thân khi nghĩ rằng chúng ta hiểu nhiều hơn những gì chúng ta làm. Chúng ta bỏ qua những gì chúng ta không nhìn thấy, giống như chúng ta bỏ qua không gian mà là để trở lại của chúng ta. Nhưng đó là một không gian rộng lớn.

Nếu chúng ta ví không gian phía trước như thế giới tươi sáng của trí năng, thì không gian phía sau chúng ta rất tối. Mặc dù chúng ta không hiểu những gì đang xảy ra ở đó, chúng ta liên tục thực hiện nó với chúng ta. Đó là quá khứ của chúng ta, tương lai của chúng ta, di truyền của chúng ta, câu hỏi của chúng ta về sự sống và cái chết. Chúng ta không thể thoát khỏi nó.

Không gian của nhân cách của chúng ta cũng bao gồm các không gian phía phải và trái của chúng ta. Đây là những không gian của mối quan hệ con người. Không gian dưới chân chúng ta là cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cuối cùng, có không gian phía trên chúng ta, vượt xa những gì chúng ta thường nhìn thấy. Thật tốt khi nhìn lên khi chúng ta thực sự bối rối. Cái này là lý do tại sao mọi người nhìn lên khi họ cầu nguyện. Không gian này bao la, trong sáng, cởi mở, và tuyệt vời.

Nếu bạn muốn sống trong hòa bình và hài hòa, bạn phải chấp nhận tất cả các loại không gian khác nhau. Nhưng trí năng của chúng ta bảo cho chúng ta biết rằng chúng ta đứng ngoài mọi thứ, từ không gian xung quanh chúng ta. Vì vậy chúng ta phải thay đổi trí năng mà chúng ta đã trở nên vốn quen thuộc. Điều này có nghĩa là tách khỏi đầu óc của chúng ta, các khuôn mẫu và cảm nhận những khía cạnh của bản chất con người mà chúng ta không biết về mặt trí năng. Chúng ta không nên cố vứt bỏ trí năng, nhưng chúng ta phải chăm sóc nó đúng cách.

Ví dụ, trí năng của chúng ta tin rằng không có gì sau khi chết, rằng khi da, cơ và xương của chúng ta phân rã, ý thức sẽ không còn nữa. Chúng ta tin rằng cái chết sẽ lấy đi tất cả, rằng sẽ không còn lại gì, kể cả thế giới. Nhưng điều này có đúng không? Nếu chúng ta thực sự tin rằng không có gì còn lại sau cái chết, chúng ta sẽ không hài lòng. Trí năng của chúng ta thúc đẩy chúng ta hiểu thế giới là gì. Khi chúng ta nghiên cứu điều này, chúng ta bắt đầu so sánh thế giới này với các thế giới khác. Nhưng cuối cùng chúng ta chỉ kết thúc theo đuổi những gì chúng ta đã đặt ở đó. Chúng ta trở thành như một con chó đuổi theo cái đuôi của chính nó.

Đây là bản tánh của thế giới trí năng. Nhưng có nhiều thứ trên thế giới hơn là sự hiểu biết trí năng của chúng ta. Nếu chúng ta hiểu toàn bộ tính cách của chúng ta, sau đó chúng ta có thể tìm thấy thế giới của trái tim. Để làm được điều này, chúng ta phải làm cho tâm mình bình lặng. Với một tâm bình tĩnh và cân bằng, chúng ta sẽ có thể chạm vào toàn bộ nhân cách và vượt ra ngoài sự hiểu biết trí năng đơn thuần.

Ngài Đạo Nguyên nói rằng núi không phải núi, chim không phải chim, cây không phải cây. Mặc dù chúng ta không tin điều đó, mỗi sự vật và mỗi hệ thống là vũ trụ trong tầm với của nó. Chúng ta luôn tin tưởng rằng một cái cây chỉ là một cái cây. Chúng ta nói, “Tôi biết điều đó,” nhưng chúng ta không Biết.

Ngay cả khi chúng ta cố gắng giải quyết vấn đề sinh tử bằng cách nói có một thế giới khác sau cái chết, nó vẫn không đủ tốt, bởi vì chưa ai từng chứng minh rằng một thế giới như vậy tồn tại. Mặc dù chúng ta tìm hiểu qua những cuốn sách về tôn giáo và triết học, mặc dù chúng ta nghiên cứu những lời của các nhà hiền triết, mặc dù chúng ta tin điều đó hoàn toàn, vẫn không có bằng chứng.

Trong đạo Phật, chúng ta có những câu chuyện về những nơi chúng ta có thể đến sau cái chết – địa ngục lạnh và địa ngục nóng, cõi dành cho ngạ quỷ, tinh linh chiến đấu, chúng sinh cõi trời, động vật, con người, bồ tát, và chư phật. Nhưng làm thế nào để bạn biết loại thế giới bạn sẽ trải nghiệm sau khi chết? Thay vào đó, tại sao bạn không sống cuộc sống của mình ngay bây giờ, trong từng khoảnh khắc? Cho dù bạn có nghiên cứu thế giới khác bao lâu đi chăng nữa, bạn vẫn không biết liệu mình có thể phụ thuộc vào chúng hay không.

Mặc dù Phật giáo đề cập đến các thế giới khác, nhưng chúng không nhất thiết về cơ bản là những thế giới xuất hiện sau khi chết. Đây là những thế giới mà tồn tại ngay bây giờ. Nếu bây giờ bạn là một vị bồ tát, thì bạn thuộc về thế giới Bồ tát, thực hành lời Phật dạy rất một cách hòa bình. Trong khoảnh khắc tiếp theo, bạn có thể rời thiền hội trường, đi ra ngoài đường và đánh nhau, ngay lập tức một cách khéo léo, bạn đã bước vào một trong những thế giới địa ngục.

Chúng ta luôn luôn sống ngay bây giờ. Tất cả những gì chúng ta phải làm là giao phó bản thân mình cho cuộc sống mà chúng ta đang sống.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. CÁI BÂY GIỜ
  2. HÔM NAY, NGAY BÂY GIỜ, CHÚNG TA ĐANG CÓ MỘT NGÀY TUYỆT ĐẸP

Bài viết khác của tác giả

  1. TỰ NHIÊN NHƯ Ở NHÀ
  2. BƯỚC ĐI MỘT MÌNH, NHƯ TẤT CẢ CHÚNG SINH
  3. Ý THỨC ĐƯỢC THUẦN HÓA VÀ CHƯA ĐƯỢC THUẦN HÓA

Bài viết mới

  1. NHỮNG DẤU HIỆU CỦA SỰ TIẾN BỘ TÂM LINH
  2. TỰ DO ĐÍCH THỰC: TÔI CÓ THỂ THOÁT KHỎI CÁI GÌ?
  3. TẠI SAO CHÚNG TA Ở ĐÂY? – ĐẠI SƯ AJAHN CHAH