CHỮA BỆNH VỚI SỰ GIÚP ĐỠ CỦA NHỮNG NGƯỜI KHÁC

TULKU THONDUP

Trích: Năng lực chữa lành của tâm – Những thực tập đơn giản chữa lành bệnh thân để có sức khỏe và chữa lành bệnh tâm để giải thoát và giác ngộ; Việt dịch: Tuệ Pháp; NXB. Thiện Tri Thức, 2000

Ở Tây Tạng, những vị thầy tâm linh theo truyền thống phục vụ cho người khác bằng sự chăm sóc sức khỏe của cả tâm và thân. Như những người ban phát sự chữa bệnh thân thể, những vị thầy đã thành tựu dựa trên giáo lý bí truyền của Phật giáo Mật thừa, bao gồm thiền định, tụng niệm thần chú và những vật liệu như thực vật và cây thuốc đã được ban phước.

Đối với đa số những thực hành cao cấp nhất của Phật giáo bí truyền, bạn cần cho kinh nghiệm thiền quán mạnh mẽ, một sự quen thuộc với những nguồn tantra, và được trao truyền trực tiếp từ một vị thầy chính thức. Tuy nhiên, những giáo lý thông thường trong kinh điển đã nói rõ rằng bất cứ ai cũng có thể được lợi ích từ sự chữa lành qua những nghi lễ được cử hành bởi người khác.

Những người phương Tây tự hào về chủ nghĩa duy lý của họ có thể chối bỏ ý niệm chữa lành qua kênh của một người chữa bệnh. Họ có thể nói: “Ồ! đây là những nghi lễ lố lăng” hay “Tôi không tin vào huyền thuật”. Và tuy nhiên những người tự cho mình là hoàn toàn hiện đại và duy lý, thường đặt niềm tin lớn lao vào các bác sĩ y khoa. “Niềm tin” trần tục này liên hệ đến sự điều trị hiện đại, mà cũng vượt khỏi nó – một người thầy thuốc tốt có thể giúp cho người khác được thấm nhuần thái độ tích cực. Đây là sự truyền pháp (quán đảnh) thật sự, vì nó có thể kích thích những tiềm năng bên trong của bệnh nhân và trợ giúp hệ thống miễn nhiễm được lợi lạc trong điều trị thông thường.

Chúng ta tự chữa bệnh, nhưng người khác có thể giúp chúng ta chữa bệnh. Đây là quan điểm của đạo Phật, và cũng là lối nghĩ thông thường. Thế nên rất có ý nghĩa trong việc lựa chọn một thầy thuốc thông thường “mát tay”, một người phối hợp giúp chúng ta trong việc chữa bệnh với một tinh thần quan hệ thân hữu và cởi mở.

Quan niệm thông thường cũng nói cho chúng ta rằng mình phải vui mừng vì tình thương chữa lành của người khác có thể cho chúng ta. Những người cảm thấy họ được thương yêu có thể đối phó tốt hơn với bệnh tật. Tình thương nuôi dưỡng tâm thức chúng ta, như một bông hoa dưới ánh mặt trời. Sự chia sẻ những tình cảm từ những nhóm trợ giúp có thể có lợi ích. Dù nếu chúng ta đơn độc với bệnh tật, chúng ta có thể tự thương lấy chính mình theo một cách rộng mở và thoải mái. Điều này đúng đắn và đầy sức mạnh.

Cũng có thể tiếp nhận chữa bệnh từ những người khác qua thiền định. Trong lúc nhiều người chúng ta có thể cảm thấy thích hợp nhất là tự mình sử dụng những bài tập chữa bệnh, một số khác có thể thuận lợi từ người khác như là người chữa bệnh.

Phương pháp sau đây, được chuyển thể từ những nguồn Phật giáo Tây Tạng, có thể được ban cho năng lực nếu chúng ta mở rộng ra với nó. Năng lực chữa bệnh vốn đã ở trong chúng ta, nhưng đôi khi chúng ta cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để khai mở chúng.

Với bài tập này, bạn và người chữa bệnh cần phải sắp xếp với nhau thật tốt, và cùng chia sẻ một sự rộng mở với thiền định. Nằm xuống và nhắm mắt lại. Cả hai, bạn và người chữa bệnh hít thở sâu vài lần, cảm thấy rằng tất cả năng lực tiêu cực của thân và tâm được loại trừ theo hơi thở ra. Bấy giờ, hãy thư giãn trong cảm giác an bình và trống trải trong một lúc, trước khi cùng nhau quán tưởng bài tập một cách yên lặng.

Với những mục tiêu chữa bệnh thông thường, ánh sáng chữa bệnh đến qua đôi tay của người chữa bệnh từ nguồn sức mạnh. Lần lượt, cả hai, bạn và người chữa bệnh có thể quán tưởng ông hay bà ấy là nguồn sức mạnh.

Người chữa bệnh giữ bàn tay của ông hay bà ấy ngay bằng, mở ra, lòng bàn tay hướng xuống đặt nhẹ trên vùng giữa thân thể hay tại điểm đau hay vùng năng lực tiêu cực (xấu). Quán tưởng ánh sáng chữa bệnh xua tan mọi bệnh tật, buồn phiền và lo lắng. Chỉ vừa đủ chạm vào thân bạn, bàn tay của người chữa bệnh di chuyển chậm từ vai xuống tay. Bạn và người chữa bệnh xác tín rằng mọi bệnh tật được xua tan, khi bàn tay của người chữa bệnh làm tư thế đẩy những bệnh tật ra ngoài qua những ngón tay của bạn.

Sau đó người chữa bệnh chậm chậm thực hiện động tác này lần nữa từ điểm đau bệnh, nhưng lần này theo hướng khác, đẩy những bệnh tật ra ngoài qua chân bạn. Lập lại sự tịnh hóa này nhiều lần theo sự cần thiết và thoải mái của bạn.

Một giải pháp khác là người chữa bệnh xoa bóp nhẹ nhàng vùng bệnh với lòng bàn tay của ông hay bà ấy từ từ theo chiều kim đồng hồ. Cả hai người chữa bệnh và người tiếp nhận phải quán tưởng và cảm thấy ánh sáng như một cơn mưa tràn đầy năng lượng chữa bệnh – sức nóng, hoan hỷ và hạnh phúc – được dẫn dòng từ nguồn sức mạnh qua bàn tay của ông hay bà ấy, giống như tia sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ. Hãy tưởng tượng bàn tay như cánh cửa sổ hướng tới nguồn sức mạnh, truyền trực tiếp ánh sáng đem lại sức khỏe, ấm áp, sáng sủa. Nhờ những cảm giác nhiệt thành và rộng lượng của người chữa bệnh đối với bạn, sức mạnh chữa bệnh được khuyếch đại giống như kiếng phóng đại hay thấu kính mà ánh sáng đi qua.

Tất cả những hậu quả đau yếu được tẩy sạch, và giống như những bông hoa nở rộ khi tiếp xúc với ánh sáng, những tế bào nở hoa với năng lực chữa bệnh. Khi bạn cảm thấy những tế bào mở ra với năng lực chữa bệnh và thân thể bạn được thấm đẫm năng lực này, người chữa bệnh vẫn phải giữ tay để làm vững chắc năng lực. Cả hai người có thể phơi sưởi trong những năng lực của sức khỏe lành mạnh được phát sinh, cuối cùng an trú trong sự rộng mở.

Những bài tập tương tự cũng có thể dùng những hình ảnh của ánh sáng giống như tia laser quét sạch, đốt cháy bệnh tật thành tro bụi, hay những dòng cam lồ rửa sạch bệnh tật và làm tràn đầy những chỗ đau yếu trong thân bằng sự khỏe mạnh.

Một số người có thể nhận được lợi ích từ những lời cầu nguyện hồi hướng của những người khác, hay từ sức mạnh của những vật hoặc nơi chốn thiêng liêng. Nếu một thực hành tâm linh hồi hướng cho bạn, hãy cố gắng thiết lập một số nối kết vật chất với nguồn này. Hãy làm một đóng góp tài chánh, nếu nó biểu hiện của sự rộng lượng chân thật, nó có thể giúp bạn cảm thấy rộng mở nhiều hơn. Trong mọi trường hợp, sự tin tưởng vào nguồn chữa lành là cần thiết.

Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, nhiều người đã làm việc trong khoảng một tháng để xây lại nhà của tôi tại tu viện. Hai phụ nữ giúp việc xây dựng bị bệnh nặng. Thuốc men không hiệu quả. Họ bị peken trethog, một sự rối loạn chất đờm dãi là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất trong khu vực của tôi, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Căn bệnh ngăn cản người bệnh nuốt hay tiêu hóa thức ăn và làm họ bị đói dần cho đến chết. Tôi dùng bột nhào bánh tsampa, bột mì nướng và bơ, sau khi cầu nguyện ban phước, rồi đưa cho họ. Họ ăn bánh không có khó khăn nào.

Tôi để cho họ một số lượng lớn bột nhào tsampa để trộn đã được gia hộ ban phước, mỗi bữa một ít. Sau nhiều tháng, họ hoàn toàn được chữa khỏi bệnh. Bệnh này làm khổ nhiều người, kể cả tu sĩ và người thường, bao gồm ông tôi, ông bị chết khi tôi lên bốn, và bà tôi được sống sót nhờ vào bánh tsampa được gia hộ mà tôi đã đưa cho bà hay thuốc men mà bà đã dùng suốt đời, cũng lâu lắm như tôi có thể nhớ. Bà đã không bị chết đói, nhưng cũng không bao giờ khỏi hẳn.

Để làm bột nhào bánh tsampa được ban phước, tôi quán tưởng Guru Rinpoche ở trên bầu trời trước mặt tôi khi nhồi bột và bơ. Lập lại thần chú cầu nguyện, tôi mở rộng chính mình với lòng sùng tín mạnh mẽ từ đáy sâu trái tim và cầu khẩn những ban phước chữa bệnh của ngài. Tôi quán tưởng rằng từ vị Guru Rinpoche những năng lực chữa lành trong dạng những ánh sáng ấm áp và phúc lạc, hay đôi khi ở dạng những dòng nước cam lồ, chảy xuống và hòa trộn vào bột. Rồi với lòng tin chắc chắn, tôi nghĩ rằng bột nhào đã được truyền lực quán đảnh với những ban phước để chữa lành sự rối loạn đờm dãi.

Bột nhào có thể chữa bệnh vì ba nguyên lý chữa lành. Những phụ nữ này hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh chữa bệnh của tôi. Họ đã mở rộng về mặt nghiệp để tiếp nhận ban phước. Và lòng sùng mộ của tôi đủ mạnh để cầu khẩn sức mạnh chữa bệnh.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. Ý THỨC TẠO RA TẤT CẢ
  2. BỆNH DO TAM ĐỘC
  3. CẢM XÚC VÀ CÁC CƠ QUAN TƯƠNG ỨNG

Bài viết khác của tác giả

  1. BỐN SỨC MẠNH CHỮA LÀNH CỦA TÂM
  2. CUỘC SỐNG CON NGƯỜI – NHỮNG NGÀY QUÝ BÁU CỦA CHÚNG TA
  3. NHẬN BIẾT TÂM AN BÌNH

Bài viết mới

  1. THỰC HÀNH BỒ ĐỀ TÂM
  2. LÒNG TỰ TRỌNG
  3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT KHỞI LÒNG SÙNG MỘ