KHÔNG BÁM CHẤP LÀ NHÂN CỦA HẠNH PHÚC

HE. GARCHEN RINPOCHE VIII

Trích: Những Lời Khai Thị Từ Bậc Tôn Quý; Tác giả: Ngài Garchen Rinpoche đời thứ 8

Bước đầu tiên để loại bỏ khổ đau là từ bỏ bám chấp vào cuộc đời này. Toàn bộ cuộc đời của chúng ta , từ ngày lọt lòng mẹ đến ngày chúng ta chết, tương tự giấc mơ đêm qua. Sau khi chúng ta chết, chúng ta sẽ sống dậy trong cõi trung ấm – một trạng thái trung gian sau cái chết. Rồi thì cả cuộc đời này sẽ giống như một giấc mơ; thế giới loài người sẽ trở thành một ký ức nhạt nhòa. Điều này cũng giống như bừng tỉnh giấc mơ. Đến thời điểm này, nếu chúng ta không diệt trừ được sự chấp ngã thì các hình tướng khủng khiếp sẽ hiện ra – ngược lại, thế giới loài người này sẽ hiển lộ như một cõi tịnh độ. Ngài Milarepa biết được điều gì sẽ xảy ra với ngài nếu không tịnh hóa được sự chấp ngã và do đó, ngài đã có dũng khí dành trọn cuộc đời cho việc tu tập, chẳng hề sờn lòng vì gian khó. Do đó, mỗi khi con gặp khó khăn, hãy quán chiếu rằng ‘cuộc đời này như một giấc mơ, chẳng chóng thì chầy nó sẽ kết thúc và ta phải chuẩn bị khi nó kết thúc’.

Để bảo đảm hạnh phúc cho đời sau, hiểu biết nguyên nhân [đưa đến] hạnh phúc là điều quan trọng. Để tránh nhân khổ đau, chúng ta phải từ bỏ thái độ nâng niu cái ngã và phát triển tâm vị tha vì lợi lạc của người khác. Viên ngọc Bồ đề tâm là vật bảo vệ duy nhất vào thời điểm lìa đời. Tinh túy của nó được thể hiện trong Ba mươi bảy Pháp hành Bồ Tát Đạo, vốn chứa thuốc chữa trị mọi loại khổ đau, một giải pháp cho mọi vấn đề. Mặc dù giáo pháp của Đức Phật là mênh mông, chính Đức Phật đã tóm tắt rằng ‘Hãy điều phục tâm thức của chính mình, đây chính là giáo pháp của Đức Phật’.

Mặc dù đa số chúng ta sống như những ông vua , bà hoàng, song chúng ta vẫn rất thành thạo trong việc tìm cách tự chuốc khổ vào mình – chẳng có cái gì là đủ cả. Người giàu thì khổ về của cải, kẻ nghèo thì lại khổ vì thiếu của cải. Ngài Milarepa đã sống trong một cái hang, chẳng có thức ăn, thức uống nhưng ngài lại là người hạnh phúc nhất cõi đời. Thật ra thì chúng ta chỉ có thể tìm thấy hạnh phúc trong tâm của chúng ta mà thôi.

Nếu tâm có tật bám chấp khổ đau thì nó sẽ tạo khổ đau và xem mọi thứ là kẻ thù hay mối đe dọa. Nếu chúng ta không bám chấp trong tâm thì ngay cả một hoàn cảnh khó khăn thực sự, như bệnh tật chẳng hạn, sẽ không bị xem là khổ đau. Hiểu biết rõ về nhân quả sẽ giúp chúng ta chấp nhận hoàn cảnh hiện tại và sẽ dạy chúng ta cách từ bỏ khổ đau trong tương lai. Nhân quả có thể được giải thích rất dễ dàng – tình yêu thương là nhân của hạnh phúc; chấp ngã là nhân của khổ đau. Do đó, trong Ba mươi bảy pháp hành Bồ tát đạo có lời dạy ‘Tất cả khổ đau đều bắt nguồn từ sự mong cầu hạnh phúc cho bản thân mình. Chư Phật toàn hảo khởi hiện từ tâm vị tha.

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. KHAI THỊ SỐ 13: CHUẨN BỊ CHO CÁI CHẾT
  2. SÂN GIẬN
  3. NHỮNG HÌNH THỨC BIỂU HIỆN CỦA TÌNH YÊU

Bài viết mới

  1. CHINH PHỤC MỤC TIÊU
  2. CHÁNH NIỆM
  3. BỚT SỢ HÃI