LÀM GÌ CHO NGƯỜI KHÁC TRƯỚC KHI CHẾT

ANDREW HOLECEK

Trích: Bàn về sinh tử; Nhóm Dòng Sống dịch; NXB Thế Giới, Công ty Sách Thiện Tri Thức năm 2022.

Tiên phong của cái chết là sự không chắc chắn và hoàn toàn hoang mang. Sẽ lành mạnh và hữu ích hơn nhiều nếu nhận diện được điều này, thay vì chỉ phớt lờ nó.

CHOGYAM TRUNG PA

Hãy tập chết.

PLATO

Một nhiệm vụ của cộng đồng tâm linh là giữ các người đồng tu trên con đường tu tập. Đó là giao kết bất thành văn giữa các thành viên của tăng đoàn. Tuy nhiên, những lời nhắc nhở công khai thường gây khó chịu. Nếu bạn là một vị thầy, việc thuyết giảng về vô thường và nghiệp quả có thể nhắc nhở mọi người rằng cái chết chắc chắn đến mà không cần báo trước, rằng tất cả mọi người sẽ chết và nghiệp sẽ theo mình mọi lúc mọi nơi. Không sớm thì muộn, một Phật tử sẽ thức tỉnh về sự thật vô thường. Chúng ta nhắc họ đến mức nào về điều đó là một vấn đề tế nhị.

Nếu ai đó dễ tiếp nhận, chia sẻ một cuốn sách về nghiệp hoặc bardo có thể thức tỉnh họ khỏi giấc ngủ mộng mị. Giáo lý về các chủ đề liên quan đến cái chết thường xuyên được cung cấp tại các trung tâm tâm linh. Hãy thông báo cho bạn bè về những chương trình đó. Nói với họ rằng bạn vừa viết di chúc, hoặc chỉ dẫn trước. Họ có thể noi gương bạn. Hãy nói chuyện với họ về hộp pháp, di chúc pháp và các pháp hữu ủy thác. Chúng ta chỉ có thể gieo hạt và xem chúng có nảy mầm hay không.

Nếu người đó không phải là Phật tử thì việc thảo luận về tầm quan trọng của việc chuẩn bị là rất khó. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một người bạn có thiện chí từ một truyền thống khác cố gắng nhắc nhở mình về thực tế của cái chết?

Tuy nhiên, có những cách nhẹ nhàng để nhắc nhở người khác. Khám phá những câu hỏi khó liên quan đến giai đoạn cuối đời có thể kích thích sự quan tâm của họ. Hãy hỏi xem họ đã bao giờ nghĩ về những gì xảy ra sau khi chết, hoặc liệu họ có tin vào luân hồi hay không. Điều này có thể khám phá ra những vấn đề mà họ đã xem xét nhưng do dự khi bày tỏ. Nó có thể đưa ra những ý tưởng để suy ngẫm. Tôi đã cố gắng làm điều này với cha mình trong một cuộc trò chuyện bình thường, nhưng không hiệu quả. Ông không muốn đề cập chuyện đó. Trong những trường hợp đó, chúng ta hãy bỏ qua. Nhưng tôi đã thử cách này với những người khác và nó hiệu quả. Họ hỏi về một cuốn sách hoặc về những cách khác để tìm hiểu về cái chết.

Mọi người thường bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cách người khác sống. Câu châm ngôn cho rằng hành động quan trọng hơn lời nói vẫn là một câu châm ngôn tốt. Hãy nêu gương tốt bằng cách mình chuẩn bị, chia sẻ với họ về sự chuẩn bị của bạn nếu thấy phù hợp, và để nó như vậy.

Ở cấp độ tâm linh, chúng ta đã đề cập đến năng lực của công đức, mà chúng ta sẽ quay lại chi tiết sau. Một sự hồi hướng công đức đúng đắn mang lại lợi ích cho người khác một cách kín đáo. Công đức có tác dụng đặc biệt sau khi ai đó qua đời, nhưng cũng có lợi lạc cho người khác khi họ vẫn còn sống. Có lẽ cách tốt nhất để giúp đỡ người khác trước khi họ chết là dành cho họ tình yêu thương vô điều kiện. Hãy chấp nhận họ dù họ là ai. Giúp họ sống hết mình. Và trừ khi có lời đề nghị, hãy giữ quan kiến của bạn về cái chết cho riêng mình.

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. PHÁP BẢO HIỂM
  2. NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG THỰC TẾ
  3. SỐNG TỐT MỘT ĐỜI, HỌC ĐỂ BUÔNG BỎ

Bài viết mới

  1. CỨ THỬ XEM – NHỮNG KHOẢNH KHẮC XUẤT THẦN
  2. HÃY TRỞ THÀNH “TẤM GƯƠNG” CHO GIẤC MƠ CỦA CON NGƯỜI
  3. KIM TỰ THÁP, NGUỒN NĂNG LƯỢNG VĨ ĐẠI