SỰ TRỐNG KHÔNG NỘI TÂM (VÔ TÂM) LÀ THOÁT KHỎI THAM MUỐN

JIDDU KRISHNAMURTI

Trích: J. Krishnamurti nói về Tự do; Từ Hóa Hoàng Lan biên soạn; NXB Dân Trí, Sách Thiện Tri Thức.

Krishnamurti: Mâu thuẫn hiện hữu khi tham muốn làm ra vẻ nó là người kinh nghiệm và đeo đuổi cái để kinh nghiệm, bởi vì cái để kinh nghiệm cũng là cái do mong muốn kết hợp chung lại.

Người hỏi: Xin Ngài chầm chậm một chút, để tôi hiểu được những gì ngài đang nói. Mong muốn không chỉ tạo dựng nên người kinh nghiệm, người quan sát mà còn phát sinh cái để kinh nghiệm, cái để quan sát. Vì vậy, mong muốn là nguyên nhân của sự phân hai giữa người kinh nghiệm và cái để kinh nghiệm, và chính sự phân hai này dẫn đến mâu thuẫn. Ngài đang hỏi: Trạng thái của tâm không còn mâu thuẫn, không còn bị mong muốn điều khiển là gì? Nhưng có thể nào câu hỏi này được trả lời mà không có người quan sát đang theo dõi cái kinh nghiệm không ham muốn không?

Krishnamurti: Khi bạn biết mình khiêm nhường, thì sự khiêm nhường đã không còn nữa, có phải không? Liệu có đức hạnh không, khi bạn cố ý rèn luyện đức hạnh? Sự rèn luyện như thế củng cố cho hoạt động vị kỷ, và điều này đặt dấu chấm hết cho đức hạnh.

Khoảnh khắc mà bạn ý thức rằng bạn hạnh phúc thì hạnh phúc đã không còn nữa rồi. Tâm trạng không bị vướng vào mâu thuẫn của mong muốn là như thế nào? Sự thôi thúc tìm hiểu khám phá là một phần của mong muốn và chính nó đã hình thành nên người kinh nghiệm và vật để kinh nghiệm, có phải không?

Người hỏi: Đúng vậy, câu hỏi của ngài là một cái bẫy cho tôi, nhưng tôi rất biết ơn ngài vì đã hỏi nó. Tôi đang thấy nhiều hơn và rõ hơn những tế nhị phức tạp của mong muốn.

Krishnamurti: Đó không phải là một cái bảy đâu, đó là một câu hỏi tự nhiên không tránh được mà đáng lẽ bạn phải tự hỏi bản thân trong quá trình tư duy của mình. Nếu tâm trí không cực kỳ tỉnh táo, sáng tỏ, nó sẽ tức thời lại sa vào lưới dục vọng của chính nó.

Người hỏi: Một câu hỏi sau cùng: tâm trí có thể nào hoàn toàn giải thoát khỏi tham muốn kinh nghiệm mà kinh nghiệm đó vốn duy trì sự phân hai này giữa người kinh nghiệm và vật để kinh nghiệm không?

Krishnamurti: Hãy tìm ra, thưa bạn. Khi tâm trí hoàn toàn giải thoát khỏi cơ cấu của tham muốn thì bấy giờ tâm trí có khác biệt với cái trống không không?

Bình luận


Bài viết khác của tác giả

  1. KRISHNAMURTI VỀ Ý NGHĨ
  2. TÔI KHÔNG BIẾT
  3. BÀI CA VỀ CÁI THÂN YÊU

Bài viết mới

  1. TÂM BÌNH AN TRƯỚC NHỮNG KHÓ KHĂN KHÔNG THỂ TRÁNH
  2. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC “NĂNG LỰC LÀM NGƯỜI”
  3. MỘT CÁI NHÌN RÕ RÀNG VỀ CHÍNH MÌNH: NHỮNG ĐỐI TRỊ VỚI SỰ KIÊU MẠN