YÊU THƯƠNG CHÍNH MÌNH

LAMA ZOPA RINPOCHE

Nguồn: fpmt.org (Mandala 1998)

Yêu thương chính mình không hề trái ngược với những gì Phật giáo Đại thừa dạy. Giáo lý không nói rằng một người không nên yêu chính mình. Từ bỏ chính mình và trân trọng người khác không mâu thuẫn với yêu thương chính mình. Trên thực tế, thực hành giáo lý Đại thừa, Bồ đề tâm, là cách tốt nhất để yêu thương bản thân, chăm sóc bản thân.

Bất cứ điều gì chúng ta làm với thân, khẩu, và ý là để hạnh phúc. Ngay cả những hoạt động của những loài côn trùng nhỏ nhất, như những con kiến ​​mà chúng ta thấy cứ chạy xung quanh và giữ cho mình sự bận rộn như vậy, cũng là để đạt được hạnh phúc. Bằng cách nhìn vào bản thân và những sinh vật khác, chúng ta có thể thấy rằng điều đó đều giống nhau: bất cứ điều gì chúng ta làm là để đạt được hạnh phúc.

“Vấn đề” là những gì chúng ta không muốn trải nghiệm và “hạnh phúc” là những gì chúng ta muốn đạt được. Với tâm trí này, người ta có thể ngăn chặn các vấn đề, có thể dừng mọi trải nghiệm không mong muốn, và với tâm trí này, người ta có thể đạt được mọi hạnh phúc. Tại sao lại như vậy? Bởi vì vấn đề và hạnh phúc không đến từ bên ngoài. Người tạo ra vấn đề và hạnh phúc là chính mình trong những kiếp sống trước đó. Do đó, với tâm trí này, tất cả các vấn đề của chúng ta có thể được dừng lại và chúng ta có thể đạt được hạnh phúc hàng ngày tạm thời và hạnh phúc cuối cùng, sự giác ngộ hoàn toàn.

Vấn đề của cả những người không theo một tôn giáo nào, những người không có bất kỳ đức tin nào, những người không thiền định, và của cả những người theo đuổi dạng  hình thức giáo lý, cầu nguyện và vân vân, thậm chí thiền định, đều xuất phát từ việc không hiểu ý nghĩa của việc yêu thương bản thân. Người ta nên cho tự do cho chính mình, yêu chính mình, nhưng nó có nghĩa là gì? Nếu chúng ta hiểu sai về điều này, chúng ta sẽ luôn bị các vấn đề đeo bám.

Trong Phật giáo, đặc biệt là trong Phật giáo Đại thừa, cách tốt nhất để yêu thương bản thân là tìm ra gốc rễ của mọi vấn đề, điều này nằm ngay trong trái tim của người ta: bản ngã, tâm tự cho mình là trung tâm. Vì vậy, nếu một người buông bỏ sự yêu mến cái tôi, thì không quan trọng tình huống mà một người đang trải qua, vấn đề sẽ trở thành không tồn tại.

Phút trước đã xảy ra vấn đề nghiêm trọng như vậy, u ám như núi; nhưng phút bạn buông bỏ vấn đề khiến bạn nghĩ, “Tôi sắp tự sát, không còn giải pháp nào khác, tôi không thể di chuyển”, thì vấn đề không tồn tại. Điều đó thật tồi tệ, nhưng khi bạn buông bỏ tâm trí tự cao tự đại này, thì vấn đề sẽ không tồn tại. Người đó vẫn không yêu bạn, không đối xử tốt với bạn, đối xử tệ với bạn – điều này cũng giống như vậy – nhưng kể từ khi bạn buông bỏ cái Tôi, bạn không còn cảm thấy đó là vấn đề nữa. Và việc thay đổi suy nghĩ của một người chắc chắn cũng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của người kia, giúp mang lại sự thay đổi, ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực về cảm xúc của họ.

Không nói về kết quả lâu dài của sự giác ngộ, tác dụng gì ngay lập tức đến trong lòng bạn bằng cách buông bỏ tâm tự tôn? Kết quả là hòa bình, hạnh phúc, hài lòng. Với Bồ đề tâm, bạn có sự viên mãn trong trái tim mình, bạn thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Ngay cả khi bạn không biết nhiều Phật pháp, thậm chí nếu bạn chỉ biết Om Mani Padme Hung và không có gì khác, nếu bạn buông bỏ gốc rễ của các vấn đề của cuộc sống, nếu bạn buông bỏ những gì khiến bạn khóc suốt bên trong trái tim của bạn như một đứa trẻ, “Tôi không hạnh phúc, tôi không hạnh phúc, tôi không hạnh phúc,” bạn có thể tìm thấy hạnh phúc và thỏa mãn. Dù người ta có học Phật pháp đến đâu, cho dù sự giáo dục có mở rộng ra bên ngoài bằng những từ ngữ và ý nghĩa đến đâu, nếu tâm trí luôn kêu gào bên trong trái tim, “Tôi không hạnh phúc!” “Tôi,” “Tôi,” “Tôi” trở thành mối quan tâm chính trong cuộc sống.

Ý nghĩa của việc yêu thương chính mình khi đó trở thành yêu thương gắn bó, là tâm tư tình cảm. Thay vì cố gắng loại bỏ tâm trí này, người ta trở thành nô lệ cho sự ràng buộc, vào tư tưởng xấu xa của tám pháp thế gian. Sau đó, nếu ai đó làm phiền ảo tưởng này, bạn sẽ thấy đó là một vấn đề. Trên thực tế, phiền não này là kẻ thù chính không cho phép bạn mở lòng hoặc nhận ra. Nó sẽ không cho phép bạn đạt được tự do tối thượng, để trở nên hoàn toàn giải phóng khỏi mọi đau khổ, bao gồm cả chu kỳ của cái chết và tái sinh, cũng như các nguyên nhân, nghiệp và vọng tưởng. Phiền não này không cho phép bạn nhìn thấy cái tôi trống rỗng và ngăn chặn trí tuệ cắt đứt sự vô minh, vốn là gốc rễ của sinh tử.

Không thiền định đủ về những sai lầm của tâm trí cảm xúc này, người ta trở thành nô lệ của nó. Sự dính mắc trở thành guru; bạn lắng nghe và làm theo bất cứ điều gì nó nói. Vì định nghĩa của một người về việc yêu thương bản thân là làm theo ý muốn của mình, nên người ta luôn cảm thấy không hài lòng, không hạnh phúc.

Ngay cả khi một người đã học toàn bộ Giáo Pháp, đã ghi nhớ tất cả hàng trăm quyển kinh và mật điển và có thể giải thích một cách trôi chảy, dễ dàng, khổ đau vẫn hoàn khổ đau.

Bởi vì điều này có một số nguy hiểm mà người ta có thể đổ lỗi cho Pháp. Có điều gì đó không ổn nên đổ lỗi cho lời dạy của Đức Phật, và điều này tạo ra nghiệp chướng rất nặng. “Truyền thống Phật giáo Đại thừa Tây Tạng hẳn có gì đó không ổn, chắc chắn phải có điều gì đó thiếu sót ở đó. Tại sao chuyện này đang xảy ra?” Lý do khiến người ta không thoát khỏi được sự bất mãn là bởi vì người ta đã không nhận ra sự cần thiết những thực hành căn bản của giáo pháp. Những thiền định cơ bản về lam-rim bị loại bỏ; người ta không chú ý đến chúng bởi vì tâm họ luôn muốn một cái gì đó cao hơn, muốn thiền định về những hình dung đẹp đẽ, không phải là về những khổ đau, không phải cõi địa ngục. Tuy nhiên, những thiền định về sự tái sinh toàn hảo của con người, vô thường và cái chết, kết quả của nghiệp, đau khổ của các cõi thấp là vô cùng thiết yếu.

Tất nhiên chúng ta có thể nói những lời tốt đẹp như bồ đề tâm, nhưng trước tiên nếu không nhận thức được việc xả ly ngay trong kiếp sống này và những kiếp sống luân hồi trong tương lai, thì không có cách nào có được sự chứng ngộ thực sự về bồ đề tâm. Một người nhìn chung có thể có một trái tim nhân ái, nhưng nếu không có sự buông bỏ thì không thể nhận được sự chứng ngộ đích thật về Bồ đề tâm. Ngay cả khi một người đang thực hành giai đoạn hoàn thành thực hành Sáu Pháp Du Già của Naropa, nhưng nếu không buông xả thì cũng không có được Bồ đề tâm, đó là một điều gì đó rất thiết thực cho phép chúng ta đi vào con đường Đại thừa và tiến đến giác ngộ. Hiện thực hóa phải xảy ra trong từng bước.

Tuy vậy, ngay cả khi một người không có bất kỳ hiểu biết về trí tuệ nhưng nếu tâm được tự do thoát khỏi tâm trí cảm xúc thì người đó vẫn nhận được rất nhiều sự bình yên sâu sắc trong tâm hồn. Một người không thể hiện ra bên ngoài sự phấn khích, không nhảy disco (tôi nói đùa đấy!), nhưng vẫn có được một sự yên bình lạ thường. Không có vấn đề gì với sự cô đơn hay trầm cảm, bởi vì người ta buông bỏ được tâm tự cao tự đại thay vì ôm giữ nó như ôm một đứa trẻ, như một viên ngọc quý. Người biết buông bỏ như vậy là mở ra cánh cửa giác ngộ, mở ra cánh cửa hạnh phúc cho chính mình và cho mỗi chúng sinh.

Cái tâm chấp thủ, vị kỷ này cũng là tâm bạn, và cái tâm buông xả, vị tha ấy cũng là tâm bạn. Nếu bạn có tâm hỷ xả thì khi một ai đó chỉ trích, chửi mắng bạn, bạn cũng chẳng thấy bị tổn thương gì cả; Nhưng nếu bạn chạy theo tâm chấp thủ, xem nó là chính mình thì khi một ai chỉ trích bạn, bạn sẽ cảm thấy bị tổn thương và khổ đau. Nếu nhận thức được như vậy thì vấn đề khổ đau hay hạnh phúc nằm trong tầm tay của bạn. Bạn có thể từ đây mà gặt hái được nhiều an bình, nhiều hạnh phúc cho mình. Chìa khoá để đi đến hạnh phúc là hãy xả bỏ tính vị kỷ, thực hiện sự yêu thương mọi người, mọi loài cũng chính là sự tự yêu thương mình cao cả nhất vậy.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. YÊU THƯƠNG VÀ TỰ DO
  2. THIỀN VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG THA NHÂN
  3. BỐN KHÍA CẠNH CỦA TÌNH YÊU THƯƠNG ĐÍCH THỰC

Bài viết khác của tác giả

  1. NHỮNG LỢI LẠC CỦA LÒNG KÍNH NGƯỠNG ĐÚNG ĐẮN ĐỐI VỚI MỘT ĐẠO SƯ
  2. KHÔNG THẤY CÁI TÔI ĐỂ NUÔNG CHIỀU
  3. PHÁ VỠ ĐỊNH KIẾN

Bài viết mới

  1. KINH NGHIỆM ĐẦU TIÊN CỦA TÔI VỀ NIỀM TIN
  2. NIỀM TIN
  3. THẲNG THẮN NÓI RA SUY NGHĨ