CỨU ĐỘ NGƯỜI CHẾT

MILAREPA

Trích: Đạo Ca Milarepa; Việt dịch Đỗ Đình Đồng; NXB Tôn Giáo.

 

Kính Lễ Chư Đạo Sư

Khi Jetsun Milarepa đang ở Hang Cái Bụng ở Nya Non, nhiều người theo đạo Bon cũng ở gần đó, có một nơi gọi là La Shin. Trong vùng lân cận của La Shin cũng có một người rất giàu. [Mặc dù sinh ra là người đạo Bon] nhưng ông ta là một Phật tử sùng mộ và là một người bảo trợ của Jetsun, không bao giờ làm người bảo trợ cho tu sĩ đạo Bon. Ông ta đã được Milarepa khai thị và ban cho những Chỉ Dạy Thiết Yếu, và cũng đã tu tập những Chỉ Dạy đó.

Một hôm người giàu đó bị bệnh rất nặng, đưa ông ta đến chỗ chết. Dự tính làm di chúc và ước muốn cuối cùng, ông ta cho triệu tập tất cả thân nhân và nói với họ, “Để cứu độ tôi, xin hãy cúng dường tất cả tài sản và vật dụng tùy thuộc của tôi cho Jetsun Milarepa và các đệ tử của ngài. Các người tất cả đều là những tín đồ của đạo Bon, nhưng tôi hy vọng rằng các người sẽ trở thành Phật tử và tu tập Pháp lợi ích cho đời sau của mình.”

Nhưng thân nhân không nghe theo sự hướng dẫn của ông ta. Sợ rằng họ sẽ không bao giờ mời Jetsun đến thăm, ông ta nói với người con gái, “Tại sao các người đâm dao vào trái tim của một người đang hấp hối? Nếu các người không làm theo ước nguyện của ta, ta sẽ tự tử. Rồi các người sẽ bị tất cả kết án!”.

Nghe những lời này, họ chấp nhận, và bằng lòng làm tất cả những điều ông ta ước muốn. Rồi ông ta yêu cầu, “Đừng thực hiện bất cứ nghi thức nào cho người chết của đạo Bon cho tôi – đó chỉ là cái danh và vô dụng. Nhưng xin hãy mời Jetsun đến cho tôi!”. Nói như vậy rồi, ông ta chết.

Theo ước muốn của người chết, Jetsun và các đệ tử được mời đến nhà. Tất cả họ ở lại tầng trên cùng, trong khi các tu sĩ đạo Bon, cũng được mời vào dịp đó, ở lại trên tầng thấp hơn thực hiện các nghi thức của họ.

[Trong khi tiến hành nghi thức, bỗng nhiên], trên nền Man-đa-la của đạo Bon xuất hiện hình của người chết [không nhầm lẫn]. Màu hơi xanh, với tóc dài, đứng đó vui vẻ uống bia. Bedha, [em gái của Milarepa] đi ngang qua đó và thấy nó. Sĩ đạo Bon nói với bà, “Milarepa và những người theo ông ta luôn chống lại chúng tôi. Nhưng hãy nhìn kìa! Mọi người ở đây có thể chứng kiến chúng tôi, những người đạo Bon, đã thực sự mang được người chết trở về – Milarepa và người của ông ta không bao giờ có thể làm được điều này!”. Nói như vậy rồi họ chế diễu và nhạo báng Jetsun.

Rồi Bedha tường thuật lại sự việc này với Milarepa, ông nói, “Đấy chẳng phải là hồn ma người chết. Nó chỉ là một trò lừa bịp mà những người đạo Bon chơi để lừa người ta. Bây giờ, Shiwa Aui, hãy đi đến đó nắm lấy ngón tay đeo nhẫn của con ma, và hỏi nó cái tên mà Milarepa đặt cho ông ta trong Hang Cái Bụng khi Khai Thị là gì?”.

Sau một lúc Shiwa Aui trở lại và nói, “Con ma không thể chịu nổi ánh sáng từ bi rực rỡ của Jetsun. Khi con sắp nói thì nó nói, “Tôi đi bây giờ. Tôi là người hướng dẫn hồn ma người chết cho những người đạo Bon – một con ma đến thế giới ngoại hình này để gây tiếng động lớn và ăn thịt người. Vì không được chút lợi ích gì từ giáo lý Bon, tôi chỉ đến đây để nhận lương của tôi từ các giáo sĩ đạo Bon.”

“Rồi con đuổi nó ra,” Shiwa Aui nói tiếp, “nó mặt hơi xanh và tóc dài, phóng qua đường phố của ngôi làng và đến bên kia hòn núi, ở đó nó biến thành con chó sói.”

Chứng kiến sự việc xảy ra, tất cả người dân ở đó đều tin chắc rằng con ma không phải là linh hồn thật của người chết.

Lúc ấy Jetsun nói với những người đạo Bon, “Các ông chỉ đường cho kẻ giết người, nhưng tôi chỉ đường cho người chết.” Các thân nhân theo đạo Bon hỏi, “Vậy thì ông, Jetsun, phải nhìn thấy được ông ta; nếu không làm sao ông có thể chỉ đường cho ông ta?”. Milarepa đáp, “Phải, tôi thấy ông ta. Bởi vì Nghiệp [xấu] nhẹ của ông ta trong đời trước nên ông ta không thể hoàn thành những hành vi công đức, và bây giờ đã sinh làm một côn trùng – đó là ông ta. Bây giờ tôi sẽ gửi ông ta đến Đất Giải Thoát.”

Những người bảo trợ nói, “Để chúng tôi tin chắc, xin vui lòng chỉ cho chúng tôi thấy làm cách nào ông giải thoát cho ông ta.”

“Rất tốt, chúng ta hãy đến chỗ đó, và [các người sẽ] thấy.”

Rồi tất cả mọi người cùng đi với Jetsun [đến vùng thung lũng trên] nơi họ mới đến là một ụ phân khô, hơi nâu. Jetsun trước hết gọi tên người đó vài lần và rồi nói, “Ta là Đạo Sư Milarepa của con. Bây giờ, hãy ra đi và đến đây!”.

Từ một chỗ dưới đống phân, một con côn trùng nhỏ xuất hiện, bay thẳng về phía Jetsun, và đậu trên ông. Rồi Milarepa thuyết Pháp, thực hiện Yoga Chuyển Thức và Nghi Thức Giải Thoát cho nó. [Lập tức con côn trùng chết ngay] và xác của nó chiếu ra một làn ánh sáng mỏng, rực rỡ, nhập vào và tan biến trong tim của Milarepa. Milarepa thiền định một lúc ngắn, và rồi từ trái tim của ông, thần thức của người chết hiện ra, hiện thân trong một chữ “Ah” màu trắng lấp lánh ánh sáng rực rỡ, và nó đi lên càng lúc càng cao trong bầu trời. Trong lúc tất cả mọi người đều nghe giọng nó nói, “Jetsun quí báu, bây giờ đã đưa con đến niềm vui Giải Thoát. Ôi sự gia trì của thầy thật vĩ đại! Ân huệ của thầy thật vĩ đại!”.

Chứng kiến sự việc như vậy, tất cả những người thấy đều tin chắc [và xác định với] niềm vui lớn. Họ cúi đầu lễ bái Jetsun và kêu lên, “Đây thật là tuyệt diệu! Đây thật là kỳ diệu!”.

“Tôi có nhiều cái khác còn tuyệt diệu hơn nhiều,” Milarepa đáp. Vì thế ông hát:

Con khẩn nguyện với Đạo Sư kỳ diệu của con, Marpa;

Con ấp ủ ân huệ của Người trong tâm con.

Nguyện Người từ bi gia trì cho các đệ tử của con.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Cuộc gặp mặt đầu tiên với Đạo Sư ta.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là có được

Những Chỉ Dạy từ Dòng Truyền Rỉ Tai.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Từ bỏ những sự việc thế gian,

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Ở lại trong chỗ ẩn tu.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là sự sinh ra

Của Kinh Nghiệm và Chứng Ngộ bên trong.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Chịu đựng khó khăn trong cô tịch.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Lạnh lùng với Tám Cái Được của Thế gian.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Làm hài lòng Đạo Sư của ta qua sùng mộ.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Di chúc để lại của người theo đạo Bon đã chết.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Giữ theo di chúc của người chết.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Sự giải thoát của người chết.

Trong tất cả những điều kỳ diệu, vĩ đại nhất là

Sự tăng trưởng niềm tin trong hội chứng này.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. CÁI CHẾT: KHOA HỌC HIỆN ĐẠI VÀ PHẬT GIÁO TÂY TẠNG
  2. CÁI CHẾT

Bài viết khác của tác giả

  1. MỘT BÀI CA CHỨNG NGỘ CỦA NGÀI MILAREPA
  2. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG PHÁP
  3. BÀI CA CON NGỰA PHI CỦA MỘT THIỀN GIẢ (BÀI CA NGƯỜI BẮN CUNG)

Bài viết mới

  1. THỰC HÀNH BỒ ĐỀ TÂM
  2. LÒNG TỰ TRỌNG
  3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT KHỞI LÒNG SÙNG MỘ