NIỀM TIN KHÔNG LAY ĐỘNG

THIỀN SƯ NI DAEHAENG

Trích: “Tỉnh Thức Và Cười” – Wake Up And Laugh; Thiền Sư Ni Daehaeng/ Viên Chiếu dịch; NXB Hồng Đức, 2017

???
Để có thể học về từ bỏ và dựa trên bản tâm của chúng ta là một cơ hội rất quý hiếm. Cơ hội liên quan đến nghiệp để học về điều này là việc biết ơn sâu xa về nó. Cứ tu tập và kinh nghiệm với sự từ bỏ và giao phó đến khi bạn thấu suốt nó và có thể áp dụng vào đời sống hằng ngày. Cứ tu tập miên mật, và đạt được khả năng sống đời mình với trí tuệ và từ bi.
Không quan trọng bạn đọc bao nhiêu sách, hay nghe bao nhiêu bài giảng, và ngay dù bạn có thể thuật lại và nói về tất cả những điều này, cuối cùng cũng chẳng giúp bạn chút nào. Ngay cho bạn học kinh, bạn sẽ không thể hiểu ý nghĩa chân thật của từ ngữ chỉ khi bạn có thể hiểu tờ giấy trắng. Một khi bạn có thể thực sự đọc những từ ngữ, bạn có thể thấy tất cả trí tuệ và chân lý của toàn vũ trụ chứa chỉ trong một từ… Vì tờ giấy trắng có nghĩa là trí tuệ của toàn thể, nhất tâm, và những từ ngữ miêu tả sự vận dụng của trí tuệ này. Làm sao bạn có thể thành Phật mà không có kinh nghiệm sự kỳ diệu của cả hai: nhận biết và có thể dùng trí tuệ của nhất tâm?
Buông bỏ ý nghĩ rằng tư tưởng hay tâm trạng nào đó đang gây trở ngại cho bạn, và buông bỏ ngay cả ý nghĩ rằng bạn phải thực hành miên mật; chỉ giữ niềm tin vững chắc, không lay động trong bản tâm bạn. Vì nó đã được ban cho mọi vật sẵn rồi, tất cả việc phải làm là tin vào nó. Tuy nhiên có một số bạn tự gắng sức quá một cách liều mạng cố tu tập, thường nghĩ, “Sao nó không hoạt động? Tôi được bảo rằng nếu tôi giao phó mọi vật, nó sẽ tốt đẹp. Nhưng tại sao nó không hiệu quả với tôi?” Nếu bạn phí sức như thế, thì khó mà tiến tới. Ngay khi con rết nghĩ, “Làm sao tôi có thể bò thật tốt mà không vấp tất cả chân này với nhau?” Tại lúc đó, những chân của nó trở nên rối loạn và không thể chuyển động. Có lẽ nói bạn cũng thế. Bị vấp ngã bởi những tư tưởng của riêng bạn, bạn không tạo được sự tiến bộ trong tu tập, nhưng đây là lỗi của ai? Tôi cứ dạy người ta về sự quan trọng của từ bỏ dính mắc, cũng như cách để làm thế, nhưng họ vẫn không từ bỏ chúng. Ngay sau khi bạn từ bỏ vật gì, nó sẽ khởi lên bên trong bạn, chỉ bỏ nó lần nữa. Tuy nhiên, thay vì bỏ lần nữa, người ta thường bực bội về nó, nghĩ, “Tôi bỏ nó rồi, nhưng không có gì thay đổi”. Ngay tư tưởng từ bỏ không hiệu quả là thứ bạn phải từ bỏ và đưa đến bản thể của bạn, nhưng nhiều người không làm điều này.
Có một số người sống với thái độ, “Một người không thể chết hai lần, cho dù trời sập, tôi sẽ bình tĩnh và đối phó với bất cứ gì khởi lên, và chỉ sống trong bất cứ hoàn cảnh nào giáp mặt, dù xấu”. Người như thế thì tốt hơn những người lo lắng này nhiều và cuộc sống của họ kết quả là OK. Nhưng một người đầy lo sợ và dính mắc nghĩ, “Dù tôi có từ bỏ những vấn đề của mình và giao phó chúng cho Chủ nhân Không, tại sao chúng không cải thiện? Chủ nhân Không, vui lòng giúp tôi!” Thái độ này không giúp gì cả, vì nó không thực sự từ bỏ. Nếu bạn xin Chủ nhân Không giúp đỡ, thế thì bạn đã bắt đầu cho rằng Chủ nhân Không như là cái gì tách biệt khỏi bạn. Bản tâm của bạn là chính bạn. Tại sao bạn phải đối xử với nó như thể nó là vật tách biệt khỏi chính bạn. Hãy ngưng việc này! Khi bạn đã cảm thấy những việc đang hỏng, cách để chăm sóc những việc này là giao phó chúng đến chân tánh của chính bạn. Như ngài Huệ Năng đã nói, bản tánh của bạn vốn thanh tịnh! Tâm bạn được ban sẵn với mọi vật! Vì bạn hiện hữu, bạn đã được ban sẵn tất cả khả năng và trí tuệ! Vì bạn hiện hữu, bản tâm của bạn hiểu mọi vật và đáp ứng phù hợp! Bạn phải trải nghiệm và kinh nghiệm những sự thật này đến chỗ bạn hiểu chúng hoàn toàn và có thể tự do và tự nhiên áp dụng chúng trong bất cứ hoàn cảnh nào xảy ra.
Khi chúng ta khát, chúng ta chỉ đi lấy nước uống, phải không? Trong cuộc sống hằng ngày, nếu chúng ta cấp thiết cần việc gì đó, bản thể của chúng ta tự nhiên cung cấp cách giải quyết. Dù nó có thể không phải là gì chúng ta mong đợi! Bất kể chúng ta có giác ngộ hay không, khả năng này đã có sẵn trong tất cả chúng ta. Chúng ta được ban cho những khả năng tuyệt vời như thế! Chúng ta hoàn toàn chỉ như chúng ta là! Các bạn có thể đem vào hay gởi ra bất cứ gì cần. Tại sao có người nói, “Điều này quá khó, tôi không thể làm được,” mà không cố gắng kinh nghiệm hay cảm nhận cách tâm hoạt động? Thay vì cố gắng tự kinh nghiệm điều này, họ dành tất cả năng lượng cho những ý nghĩ về “tôi”, cho tham vọng của họ, và cho những dính mắc của họ.
Thí dụ, những người ngày nay thường rơi vào tình yêu quá dễ và kết thúc trong kêu khóc và thở than. Tuy nhiên đừng phí nước mắt vào những chuyện như thế. Nếu bạn rơi một giọt nước mắt, nó nên là có thể tuôn ra một biển từ bi và trí tuệ, và cứu vô số chúng sanh. Nếu bạn có thể sống đời mình với trí tuệ này, thì bạn không chỉ có thể đạt được giải thoát chân thật mà cả vũ trụ cũng giao chìa khóa cho bạn. Hãy nói về điều này trong kỳ tới, và dùng thời gian còn lại hôm nay để hỏi.
???

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. KHẲNG ĐỊNH NIỀM TIN
  2. ĐỨC TIN NHƯ SỰ TIN CẬY CHÂN THẬT
  3. SUY TƯ VỀ ĐỨC TIN

Bài viết khác của tác giả

  1. TÂM VÀ KHOA HỌC
  2. CHÂN LÝ BẤT DIỆT
  3. QUÁN, PHÓ THÁC VÀ QUAN SÁT

Bài viết mới

  1. HÒA HỢP TỪ NHỮNG ĐỐI KHÁNG
  2. LỢI ÍCH CỦA TINH THẦN TU TẬP
  3. BẠN