THỰC HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG THƯỜNG NHẬT

THIỀN SƯ NI DAEHAENG

Trích: Không Có Sông Nào Để Vượt Qua, Việt dịch: Hạnh Huệ; NXB Văn Hóa Văn Nghệ.

☘Chính đời sống là pháp

Phật Pháp là trái cây có mười ngàn vị ngon, hoa có mười ngàn hương thơm. Có thể nói rằng những hành giả là những nông dân trồng trái cây và những người làm vườn chăm sóc những bông hoa. Tu tập Phật Pháp là loại trồng trọt kết quả nhất và có ích nhất. Hơn nữa bạn không cần coi nhẹ những việc khác trong đời sống hằng ngày để làm điều này. Bạn có thể làm người trồng trọt Phật Pháp trong khi đang làm công việc thường lệ của mình, vì sinh kế cung ứng kinh nghiệm giúp bạn tu tập Phật Pháp sâu xa hơn.

Phật Pháp là luật của thực tại và luật của đời sống thường nhật. Nếu bạn thực sự có thể suy nghĩ và hành động theo lời Phật dạy, thì bạn có thể ngộ chân lý thâm sâu mà với nó bạn có thể giải quyết bất cứ vấn đề nào, không chỉ của cá nhân, mà còn của xã hội và quốc gia. Không có tôn giáo hay sự giác ngộ tinh thần nào hiện hữu ngoài đời sống thường nhật.

Phật Pháp hoàn thành mọi việc trong đời bạn – đi, nói, và cử động. Như thế chân lý mà mỗi vị Phật dạy hiện hữu không chỉ ở Pháp đường, mà cũng ở trong giường, nhà bếp, và nơi làm việc. Đời sống của cư sĩ và đạo sư không khác nhau trong sự tu tập.

Bạn phải tu tập trong khi thích ứng với hoàn cảnh riêng. Đừng nghĩ đến chuyện nhảy khỏi nó hay ném bỏ việc gì. Thay vào đó, cứ tiến tới một cách cần mẫn ngay giữa đời sống riêng và những hoàn cảnh, với tâm dẫn thân và thân dẫn tâm.

☘Diễn trình những khó khăn và đau khổ

Nếu ai đó gây khó khăn lớn cho bạn, đừng bao giờ xem người đó là vật tách biệt khỏi chính bạn. Đừng phân biệt giữa “tôi” và “những người khác”. Đừng bị mù vì những hiện tượng đẹp, và đừng sợ những việc lớn. Vì bạn hiện hữu, chúng cũng hiện hữu. Vì bạn có mặt, mọi khó khăn có thể xảy ra. Vì mọi vật trong vũ trụ đang vận hành như một, như Nhất Tâm, mọi người khác cơ bản cũng là chính bạn. Đừng bị lay động. Không sao cả dù bạn gặp Phật, hay Ma vương hay Hộ pháp, mọi thứ chỉ là hình dáng khác của chính bạn.

Khi bạn đối mặt với những khó khăn, đừng trở nên chán nản, tự hỏi “Tại sao những khó khan như thế lại xảy ra cho tôi?” Khi những việc này xảy đến, bạn nên nghĩ “Bây giờ tôi có một cơ hội để lớn lên.” Tương lai của bạn tùy thuộc cách bạn chọn. Bạn đã được ban quyền lực quyết định tương lai của mình.

Thực ra, những hoàn cảnh xấu là cơ hội để học. Khi bạn hiểu rằng những việc này là Chủ nhân Không dạy bạn, bạn không thể ngăn chặn nhưng biết ơn ngay những hoàn cảnh này. Thực ra, khi những khó khăn đến, bạn có thể tiến triển nhiều hơn trong tu tập. Như thế, sự tu tập của bạn sâu hơn và bạn đạt được trí tuệ và sức mạnh.

“Lặng lẽ ôm những khó khăn” không có nghĩa chỉ cam chịu chúng. Nó có nghĩa là những khó khăn bạn đối mặt vốn là không, và hơn nữa, những khó khăn này có thể hướng dẫn và luyện tập bạn. Đây là thái độ của hành giả lặng lẽ ôm mọi sự.

Giấc mơ đang bị đánh thức, và bị đánh thức là một giấc mơ. Đừng coi những giấc mơ và  những giờ bạn thức tách biệt nhau. Nếu bạn nghĩ chúng khác nhau, bạn không thể biết chỗ sâu hơn.

Khi bạn biết rằng bạn đang nằm mơ, bạn sẽ không phiền lòng với những gì xảy ra trong mơ. Cũng thế, những người hiểu rằng những nhiễm ô cũng không gì khác hơn một loại mơ, họ không bao giờ bị chúng gạt. Ngay trong mơ, đừng cho là những sự vật tách biệt với chính bạn, và đừng cho phép chính bạn bị vướng mắc trong những gì xảy ra.

Người ta cố thoát khỏi đau khổ, nhưng họ không cố hiểu những nguyên nhân thật sự của đau khổ. Như thế, dù họ có thể thoát khỏi một trường hợp đau khổ, họ không thể tránh đối mặt với đau khổ nhiều hơn trong tương lai. Tư tưởng về “tôi” giống như một xưởng sản xuất liên tục đau khổ và khoái lạc. Bạn là một người tạo ra chúng, vì thế bạn là người duy nhất có thể giải quyết chúng. Để làm điều này, đừng nghĩ những việc này như số phận hay nghiệp, chỉ phó thác mọi đau khổ, mọi vật chướng ngại bạn cho chân ngã của bạn, hãy cứ ngắm nhìn và buông xả.

“Dục tri tiền thế nhân, kim triêu thọ giả thị. Dục tri lai thế quả, kim triêu tác giả thị.” Nếu bạn xem xét bạn là ai ngay bây giờ và bạn là loại người nào, có thể thấy bạn đã sống thế nào trong quá khứ. Nếu bạn xem xét bạn đang làm gì bây giờ, bạn có thể thấy đời bạn ra sao trong tương lai. Khi gió mưa đến, mọi bụi bẩn đều trôi sạch. Dù có lẽ không thấy nó vào lúc đó, về sau bạn sẽ nhận ra sự đau khổ bạn đang kinh nghiệm, thực sự là chư Phật và Bồ tát đã đến làm thanh tịnh bạn và giúp bạn lớn lên.

☘Bệnh tật

Khi thân bạn bất ổn, thường cần đến hiệu thuốc hay một bác sĩ, nhưng trước hết bạn cần nhớ bản tâm. Nó liên kết mọi vật và là nơi mọi vật bắt đầu, vậy hãy giao điều kiện đó cho nó. Và trong khi bạn được chữa trị, cứ phó thác tình trạng đó cho bản thể. Hơn nữa, nếu bạn nhớ rằng bác sĩ và bạn được nối kết như một qua bản thể của bạn, và giao cho bản thể tư tưởng này, thì sự chữa trị có nhiều thành công hơn.

Như hầu hết mọi vấn đề, người khác có thể giúp bạn một phần thôi, nhưng chỉ có bạn mới chăm sóc được những phần cơ bản nhất. Bạn làm thế bằng cách giao mọi sự – cả bệnh tật và đau đớn – cho bản thể. Vì mọi vật, gồm cả bệnh, khởi lên từ bản thể, vậy đó cũng là nơi cần khởi đầu để giải quyết.

Thân thể bị rối loạn thường xảy ra khi những sinh vật làm thành thân chúng ta không nhìn sự vật từ cái nhìn toàn thân. Chúng không biết cái gì tốt nhất cho toàn thể và chỉ lo đánh lẫn nhau, tìm lợi thế và quyền thống trị. Như thế, một lối chữa bệnh là dạy tất cả những sinh vật này rằng trên cơ bản chúng đang sống và làm việc với nhau như một đời sống: điều gì xảy ra cho một sẽ ảnh hưởng toàn thể.

Phó thác cho bản thể tư tưởng “tất cả chúng ta đang chia sẻ cùng đời sống, cùng tâm cùng thân, làm việc với nhau như một, tự do cho và nhận những gì cần,” thì qua bản thể, tư tưởng đó sẽ liên tục cộng thông tất cả sinh vật trong thân chúng ta. Khi những sinh vật trong thân chúng ta có thể chung sống hài hòa, lúc đó chúng biết rằng những đời sống khác cũng là đời sống của chúng, rồi thì vô số vấn đề về thân chúng ta sẽ cải thiện hay biến mất. Thường có thể sống đời bình thường ngay dù có gì đó như ung thư không biến mất, vì những tế bào này đang sống hòa hợp với phần còn lại của những sinh vật tạo thân.

Phật tánh của người khác giống như Phật tánh của bạn. Mọi người và những sinh vật liên kết như một qua bản thể này. Vì thế khi chúng ta giao phó cho bản thể một tư tưởng hay ý định đối với ai, năng lượng đó sẽ được truyền thông. Ngay cả khi người đó không biết gì về tu tập, tuy nhiên, năng lượng đó vẫn được truyền đạt và rơi vào một mức độ rất sâu.

Hầu hết mọi vấn đề, vẫn có một phần người ta phải giải quyết chúng. Tuy nhiên, tưởng tượng trường hợp ai đó phải làm việc tại một môi trường lạnh lẽo và tối tăm. Rồi tưởng tượng ai đó cũng làm việc này trong bầu không khí ấm cúng và sáng sủa, thức ăn bổ dưỡng và quần áo ấm áp. Trường hợp nào tốt hơn? Cái nào suôn sẻ hơn? Đây là lý do và cách chúng ta có thể giúp người khác qua bản tâm của mình.

☘Tiền bạc và thành đạt

Tu tập là chăm sóc một cách khôn ngoan những việc chướng ngại bạn trong đời sống thường nhật – gồm cả những vấn đề tiền bạc và thành đạt. Vì thế sẽ không sao dù bạn có ít tiền hay nhiều tiền, hãy hiểu rằng bạn chỉ quản lý nó, bạn không sở hữu nó. Thực ra, tiền bạc vô chủ, nó không phải là tiền của bạn, cũng không phải là tiền của người khác. Nó là vật lưu chuyển không ngừng, đến rồi đi. Vì thế hãy liên tục từ bỏ sự dính mắc vào nó.

Khi một người kiếm tiền, họ thường nghĩ rằng họ kiếm tiền đó một mình. Nhưng không có người khác giúp thì không thể kiếm được xu nào. Theo nghĩa nào đó, dễ thấy rằng tiền kiếm được nhờ sự trợ giúp của người lao động, khách hàng, người chủ, v.v… Tuy nhiên, trên những điều này, từ cái nhìn của bản thể, mọi chúng sanh cùng làm việc với nhau để kiếm tiền đó. Vì thế tiền đó không thể nói thuộc một mình bạn. Được và mất như hai mặt của đồng tiền: chúng luôn làm việc như một cặp, không đơn độc. Bạn phải biết điều này. Khi bạn có một lợi tức, đừng bám vào đó, và khi mất mát, đừng trở nên ngã lòng về nó. Dù nhiều người khóc cười vì được mất, nếu bạn có thể chú mục trên bản tâm, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn và ít thấy lạc hướng khi những việc lạ lùng hay kinh khủng xảy ra trong đời.

Với mọi vật, biết những ý nghĩa riêng của mình và sống trong chúng. Đừng bám vào sự vật, thay vào đó, hãy sống hài hòa, biết rằng không có gì không phải là bạn.

☘Gia đình

Con đường thành Phật nằm giữa sự chăm sóc gia đình và quan tâm những người trong đời bạn. Hãy làm tan biến những việc chướng ngại bạn ngay bây giờ. Nếu bạn nói và bận lòng về những việc đã qua, trong khi lơ là những nhiệm vụ đang ở ngay trước mặt mình, đó có thể gọi là tâm tham. Nếu bạn không vượt qua được những vấn đề đối mặt trong đời sống thường nhật và ở nhà, thì bạn không ở giai đoạn có thể nói về Phật Pháp. Bạn phải vứt bỏ mọi vật mà không bỏ bất cứ vật gì. Nghĩa là bạn bỏ những dính mắc, nhưng bạn không bỏ con người và những tình trạng chướng ngại bạn trong cuộc đời. Chăm sóc những việc xảy ra trong đời là hành động của một Bồ Tát.

Đừng bám vào con cái. Giao chúng cho năng lượng của bản thể và sống hài hòa với nhau. Khi bạn sống như thế, chắc chắn những đứa trẻ của bạn cuối cùng sẽ trở thành những vị Phật và Bồ tát.

Nếu bạn đời của bạn hay con cái bạn làm điều xấu, đừng bao giờ phản ứng bằng miệng, thân hay đồ vật. Chỉ giao mọi thứ cho bản tâm và quan sát. Chỉ duy trì việc đưa mọi vật đến bản thể. Rồi thì bạn có thể truyền thông với nhau. Nếu bạn quay số điện thoại phía bạn, điện thoại sẽ reo ở phía người kia. Khi bạn làm thế, lòng thành của bạn có thể được truyền đi.

Đây là thực sự yêu họ và là sự diễn đạt của Phật pháp. Trước khi đổ lỗi cho cha mẹ, con cái, vợ hay chồng, bạn cần biết rằng mọi chúng sanh tụ hội với nhau theo nghiệp tương tự của họ. Bạn cũng nên biết rằng sự đổ lỗi cho người khác là một trong những việc có hại về mặt tinh thần nhất mà bạn có thể làm.

Thời kỳ mang thai không những làm tình trạng tâm và sự tu tập của bạn ảnh hưởng đến đứa con mà cũng là thời gian rất có tác động giúp cho tinh thần đứa bé phát triển. Tưởng tượng một phòng học ấm áp đầy ánh sáng, hay thường được bạn bè thông tuệ, trưởng thành vây quanh. Hãy nghĩ về ảnh hưởng sẽ có trên đời bạn và những chọn lựa bạn đã làm. Cũng thế, khi bạn dựa vào bản thể và giao những chướng ngại cho nó, con bạn cũng cảm thấy được năng lượng và ánh sáng của bản thể bạn.

Đứa bé trong bụng bạn đang thay đổi và lớn lên nhiều đến nỗi một biến chuyển hay ảnh hưởng nhỏ ở giai đoạn này có thể có ảnh hưởng lớn suốt cuộc đời còn lại của nó. Hơn nữa, những tư tưởng người mẹ phó thác cho bản thể, có ảnh hưởng mạnh mẽ nhiều hơn họ thường vẫn muốn đối với người khác vì, những tháng đó, người mẹ và đứa con chưa sanh đúng là cùng chia sẻ chung một thân thể.

Chúng ta có khuynh hướng thích người đối xử tốt với mình, và ghét những ai đối xử xấu với chúng ta. Ngay cả giữa những cặp vợ chồng hay giữa cha mẹ và con cái. Chúng ta vui vẻ khi có người nói tốt mình, nhưng khi họ thực tình chỉ lỗi, chúng ta thường cảm thấy đau hay phẫn nộ. Khi chúng ta vui với điều gì hay với ai đó, chúng ta có khuynh hướng thích điều đó hay người đó nhiều hơn. Nhưng khi chúng ta không thích những gì họ đang nói, chúng ta có thể thình lình trở nên giận dữ. Tất cả thái độ đó làm hại chúng ta, vậy hãy buông xả chúng về Chủ nhân Không và luôn dùng nụ cười và những lời tử tế để ứng xử với sự việc. Nếu bạn có thể làm thế, chân ngã – vị Phật có sẵn của bạn, sẽ lặng lẽ giúp tất cả tâm trở nên hài hòa.

☘Tình yêu đích thực

Nếu một đứa bé rơi xuống nước sâu, cha mẹ nhảy ngay xuống và cố cứu nó. Họ làm mà không có ý niệm nào về chết hay không của chính họ. Họ làm vô điều kiện. Tình yêu mà nhảy xuống nước là tình yêu vô điều kiện của cha mẹ và cũng là tình yêu vô điều kiện của Phật đối với tất cả chúng sanh. Tình yêu và từ bi của Phật và của cha mẹ đối với con cái là tình yêu cơ bản như nhau. Tất cả họ đều nói, “Ta sẽ cứu con, dù mất hết mọi thứ ta có.” Tình yêu đích thực của cha mẹ không bao giờ mong đền đáp – đây là từ bi. Dù cho những người khác có vẻ tốt hơn bạn, đừng tự ti. Dù bạn có vẻ tốt hơn những người khác, đừng tự mãn. Hãy luôn gắng có lòng trắc ẩn và rộng mở. Yêu thương lẫn nhau, chia sẻ gánh nặng cho nhau, và chia sẻ cho người khác những gì bạn có. Tình yêu này sẽ đủ nhiều để chăm sóc mọi vật trong thế giới.

Hãy bỏ tính ương ngạnh và ngạo mạn. Hãy bỏ tham dục, làm tan biến những dính mắc và tự thoát khỏi lòng đố kỵ, ganh ghét. Với nụ cười từ bi, giao tất cả tâm trạng tai hại đó cho bản thể, và hãy để chúng tan ra thành một. Đây là tình yêu và hành động của Bồ tát. Cái gì khác không thực sự là từ bi, nó là tham luyến và ảo tưởng.

☘Hạnh phúc và hòa hợp

Niềm vui và đau khổ khởi lên tại điểm bạn bắt đầu phân biệt tốt xấu, ưa ghét. Tuy nhiên, hạnh phúc chân thật hơn hẳn cảm giác vui vẻ khi việc thuận theo mình. Hạnh phúc chân thật khởi lên từ sự buông bỏ phân biệt, từ Trung đạo chuyển hóa mọi đối đãi. Hạnh phúc do bạn tạo. Đừng mong người khác ban cho bạn. Nếu bạn cứ bám vào ý nghĩ người khác đang làm bạn hạnh phúc, thì tất cả đau khổ sẽ theo sau.

Người ta muốn đời mình tốt đẹp, gia đình mình hạnh phúc, và đất nước mình thịnh vượng. Tuy nhiên, gia đình cãi cọ, chiến tranh xảy ra, và những quốc gia sụp đổ. Những việc này xảy ra vì người ta có khuynh hướng hành động và suy nghĩ theo tầm nhìn giới hạn và bất toàn. Nếu bạn có thể thấy mọi khía cạnh của việc chướng ngại bạn, có thể tác động và làm việc với chúng như một, thì tất cả tình trạng này sẽ được giải quyết hài hòa.

Dù bạn phải chia một miếng bánh trong bữa ăn, nếu tất cả đều hòa hợp thì đó là thời gian hạnh phúc. Dù bạn có một bữa tiệc linh đình, mà mọi người nói cay nghiệt với nhau, bữa ăn không thể vui vẻ được. Địa ngục ở đâu? Ai tạo ra nó? Dù bạn giàu có và bố thí nhiều tiền và thức ăn với những lý do xứng đáng, nếu tâm bạn nhỏ hẹp và đầy lòng tham, bạn sẽ không thể hưởng niềm vui ngay trong phút giây hiện tại, những quả tốt do bố thí cũng kém đi nhiều.

Tâm là cội nguồn của mọi sự, vì thế bạn được cứu độ hay không, tùy thuộc cách bạn dùng tâm. Dù bạn đang giàu thành nghèo hay đang nghèo thành giàu cũng tùy thuộc chính bạn. Tịnh Độ của Phật không ở cõi xa xôi. Nếu bạn tu dưỡng tâm mình, chính cõi này tự nhiên sẽ thành Tịnh Độ.

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. TỰ DO, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
  2. TÌNH YÊU LÀ TÍNH THIÊN LIÊNG
  3. CÁNH CỬA HẠNH PHÚC

Bài viết khác của tác giả

  1. NIỀM TIN VÀO CHỦ NHÂN KHÔNG LÀ CHÌA KHÓA
  2. TÂM VÀ KHOA HỌC
  3. CHÂN LÝ BẤT DIỆT

Bài viết mới

  1. MUHAMMAD ALI
  2. Ý NGHĨA NGÀY PHẬT ĐẢN
  3. ĐẢN SANH VÀ NHẬP SƠ THIỀN TẠI LỄ HẠ ĐIỀN