SỐNG CUỘC ĐỜI CỦA MỘT VỊ BỒ TÁT

DAININ KATAGIRI TƯỜNG ĐỒNG ĐẠI NHẪN (1928-1990)

Trich: "You have to say something"; Việt dịch: Trần Cao Hải

Phật Giáo Đại Thừa tập trung vào ý tưởng về bồ tát. Bodhi nghĩa là “Giác ngộ” và sattva có nghĩa là “chúng sanh.” Ban đầu, thuật ngữ bodhisattva chỉ đề cập đến thái tử Tất Đạt Đa trước khi trở thành Đức Phật, người thức tỉnh. Nhưng đến thế kỷ thứ nhất của kỷ nguyên Thiên chúa giáo, thuật ngữ bodhisattva được áp dụng cho bất kỳ ai có nguyện vọng thức tỉnh.

Theo truyền thống, bồ tát là người tìm kiếm Chân Lý, hay Giác Ngộ. Nhưng bodhi không tách rời sattva. bodhisattva. Vì vậy, tất cả chúng ta đều đã là bồ tát, giác ngộ-chúng sanh.

Cuộc sống của Bồ tát dựa trên trí tuệ và lòng từ bi.Trí tuệ là nhìn sâu vào cuộc sống. Điều này có nghĩa là chúng ta không chỉ đang sống nhờ vào nỗ lực của chính mình, mà chúng ta còn phải thấy rằng mình đang sống bằng sự nỗ lực của tất cả chúng sinh khác. Bồ tát đặt sự lợi ích của người khác lên trước của chính mình. Nghĩ đến người khác trước chính mình tức là đang sống một đời sống của bồ tát.

Là bồ tát, chúng ta muốn hiểu thế giới con người.Vì vậy chúng ta phải học trí tuệ và từ bi. Điều này không có trong liên quan đến nhiều thứ thần bí; đó chỉ là vấn đề quan sát đời sống con người rất sâu sắc. Khi làm điều này, có một vài thực hành chúng ta nên xem xét. Một là vứt bỏ kiêu ngạo. Kiêu căng là một niềm tin vững chắc cho rằng “cuộc sống này là của tôi.” Cho dù chúng ta là nhà tâm lý học, thư ký hoặc nhà khoa học, hầu hết chúng ta vẫn tiếp tục với niềm tin này. Nhưng điều này rất nguy hiểm bởi vì đó là hành động dựa trên niềm tin rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát cuộc sống của con người bằng chính ý chí của mình. Nếu chúng ta có thể thấy sự kiêu ngạo trong niềm tin này, hãy học cách khiêm tốn. Rèn luyện tính khiêm tốn là rèn luyện trí tuệ. Bằng cách vứt bỏ sự kiêu ngạo và thực hành sự khiêm nhường, chúng ta thể hiện cuộc sống phổ quát của chúng ta.

Để quan tâm đến người khác, bạn cũng phải quan tâm đến bản thân bạn. Bạn phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình. Chỉ bằng cách này bạn có thể thực sự nhìn thấy cuộc sống của những người khác và xem xét họ trước chính bạn. Việc xem xét những người khác vượt ra ngoài không chỉ những con người khác mà bao gồm tất cả mọi thứ như cái bàn, cái đệm, thậm chí cả giấy vệ sinh. Chúng ta phải quan tâm đến tất cả mọi thứ và đối xử với chúng với sự đánh giá cao và tôn trọng.

Đây không phải là một vấn đề để thảo luận. Đó là một vấn đề của thực hành. Đầu tiên bông hoa nở ra, sau đó các cánh hoa của nó rụng xuống, sau đó là quả. Bông hoa là lời dạy của Đức Phật, và những cánh hoa là sự kiện hàng ngày của cuộc sống chúng ta. Khi những điều này được nhận như là sự sống của vũ trụ, chúng ta có thể đánh giá cao chúng như chúng ta sống cuộc đời của Đức Phật. Nếu chúng ta học cách coi mỗi sự vật như cuộc sống của Đức Phật, sự kiêu ngạo của chúng ta dễ dàng bị vứt bỏ. Khi chúng ta xử lý những thứ với tinh thần ấm áp và trái tim nhân hậu, cuộc đời của Đức Phật sẽ thể hiện trong cuộc sống của chính chúng ta.

 

Bình luận


Bài viết liên quan

  1. CON ĐƯỜNG BỒ TÁT VÀ XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
  2. BÌNH GIẢNG 37 PHÁP TU CỦA BỒ TÁT – PHÁP TU THỨ 21
  3. NGƯỜI NỘI TRỢ TU TẬP BỒ TÁT ĐẠO TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

Bài viết khác của tác giả

  1. TỰ NHIÊN NHƯ Ở NHÀ
  2. BƯỚC ĐI MỘT MÌNH, NHƯ TẤT CẢ CHÚNG SINH
  3. Ý THỨC ĐƯỢC THUẦN HÓA VÀ CHƯA ĐƯỢC THUẦN HÓA

Bài viết mới

  1. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT KHỞI LÒNG SÙNG MỘ
  2. QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG THAY VÌ THỜI GIAN CỦA BẠN
  3. KIÊN TRÌ ĐẾN LÚC THÀNH CÔNG